Yêu văn học với tác phẩm Người lái đò sông Đà

Lê Thúy Hoài

Cùng đắm chìm vào văn học và cùng yêu lại tác phẩm Người lái đò sông Đà của nhà văn lừng danh Nguyễn Tuân.

menu icon

Mục lục bài viết

  • 1. Ai là tác giả ?
  • 2. Tóm tắt tác phẩm
  • 3. Tại sao Bạn đọc lại yêu quý Người lái đò sông Đà
  • Yêu học tập cùng Examon

Bởi vì Nguyễn Tuân - tác giả của người lái đò sông đà đã mang sẵn trong mình một tình yêu con người lao động, yêu thiên nhiên đất nước của Nguyễn Tuân, vì thế mà hình ảnh người lái đò và sông đà đã truyền cảm hứng đến người đọc và khiến họ thêm yêu văn của Nguyễn Tuân.

banner

1. Ai là tác giả ?

Nguyễn Tuân (10 tháng 7 năm 1910 - 28 tháng 7 năm 1987) là một nhà văn người Việt Nam.Nguyễn Tuân có sở trường về tùy bút và ký. Ông viết văn với một phong cách tài hoa uyên bác và được xem là bậc thầy trong việc sáng tạo và sử dụng tiếng Việt.

 Các tác phẩm của Nguyễn Tuân luôn thể hiện phong cách độc đáo, tài hoa, sự hiểu biết phong phú trong nhiều lĩnh vực và vốn ngôn ngữ giàu có, điêu luyện. Sách giáo khoa hiện hành xếp ông vào một trong 9 tác giả tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại. [cần dẫn nguồn]

Các tác phẩm chính sau cách mạng của Nguyễn Tuân là tập tùy bút Sông Đà (1960) là kết quả chuyến đi thực tế vùng Tây Bắc, một số tập ký chống Mỹ (1965-1975) và nhiều bài tùy bút về cảnh sắc và hương vị đất nước. 

Ông chủ trương chủ nghĩa xê dịch không thích cuộc sống trầm lặng, bình ổn nên ông đi suốt chiều dài đất nước để tìm những điều mới mẻ,độc đáo.

Ở Nguyễn Tuân, ý thức cá nhân phát triển rất cao. Ông viết văn trước hết để khẳng định cá tính độc đáo của mình, tự gán cho mình một chứng bệnh gọi là " chủ nghĩa xê dịch". Lối sống tự do phóng túng của ông không phù hợp với chế độ thuộc địa ( hai lần bị tù )

Nguyễn tuân là con người rất mực tài hoa. Tuy chỉ viết văn nhưng ông còn am hiểu nhiều môn nghệ thuật khác: hội họa, điêu khắc, sân khấu, điện ảnh..Ông còn là một diễn viên kịch nói và là một diễn viên điện ảnh đầu tiên ở Việt Nam.

Ông thường vận dụng con mắt của nhiều ngành nghệ thuật khác nhau để tăng cường khả năng quan sát, diễn tả của nghệ thuật văn chương. 

2. Tóm tắt tác phẩm

Tây Bắc có thiên nhiên hùng vĩ được tô điểm bằng con sông Đà vừa dữ dội, hung tợn và đôi khi lại thật nhẹ nhàng, yêu kiểu và thơ mộng như mộtt người con gái. Con sông Đà hung bạo và hùng vĩ bởi đá ở bờ sông " dựng vách thành", lòng sông thắt lại như yếu hầu, vô số những điểm " hút nước" vô cùng nguy hiểm cho thuyền bè.

Chỉ cần di chuyển một quãng đường sẽ thấy vô số những khó khăn đó là đá nổi, đá chìm, sóng thác..sẵn sàng cản bước những con thuyền có ý định vượt sông đà. Sông Đà mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình nhất là nhìn từ xa dòng sông như mái tóc một người con gái, trong năm còn sống có nhiều sự thay đổi theo mùa, mỗi mùa lại có những vẻ đẹp riêng biệt và độc đáo.

Sông Đà hiện lên thật hung tợn và dữ dội nhưng thật nhẹ nhàng, thơ mộng. Trên nền thiên nhiên rộng lớn hình tượng người lái đò người dân lao động đặc điểm thân hình cao to, nước da rám nắng, thông thạo trong nghề nghiệp của minh. Ông nắm chắc các quy luật dòng thác, từng vách đá, luồng nước, cửa sinh cửa tử.

Người lái đò sông Đà trước tiên cần sự kinh nghiệm trong nghề nghiệp và sự dũng cảm, gan dạ, những người lái đò là những con người tài hoa, khiêm tốn trong cuộc sống, họ giúp những con thuyền vượt qua khó khăn từ thiên nhiên và về bến an toàn.

3. Tại sao Bạn đọc lại yêu quý Người lái đò sông Đà

Người đọc có thể yêu quý tác phẩm "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân vì nhiều lý do khác nhau, dưới đây là một số lý do phổ biến:

1. Vẻ đẹp ngôn từ tinh tế: 

Nguyễn Tuân sử dụng ngôn từ màu sắc và sinh động để mô tả cảnh vật và nhân vật trong tác phẩm. Những đoạn văn mô tả sông Đà, những chi tiết về đời sống và nội tâm nhân vật đã tạo nên một không gian văn học sống động và lôi cuốn.

2. Cảm xúc chân thực và sâu sắc:

Người lái đò sông đà mang đến cho người đọc những trải nghiệm đắm chìm trong cảm xúc và suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống, con người và tự nhiên. Những câu chuyện về người lái đò không chỉ là hình ảnh bề ngoài mà còn chứa đựng những tình cảm sâu xa, những suy từ về ý nghĩa của cuộc sống.

3. Hình ảnh và sự sống động của miền núi phía Bắc: 

Tác phẩm tái hiện một cách sống động về đời sống và văn hóa của người dân miền núi phía Bắc Việt Nam. Từng chi tiết nhỏ nhưg chân thực về cuộc sống, công việc của người lái đò đã làm cho tác phẩm trở nên gần gũi và đáng yêu quý với người đọc.

4. Thông điệp nhân văn sâu sắc: 

Tác phẩm chứa đựng những thông điệp nhân văn về sự kiên trì, tình yêu thương, và sự gắn bó với tự nhiên và con người. Những giá trị này không chỉ giúp cho người đọc hiểu sâu hơn veefbanr chất của con người mà còn khơi gợi cho họ những cảm xúc tích cực và động lực trong cuộc sống hằng ngày.

5. Tình cảm với vùng đất và con người miền núi: 

ác phẩm không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về người lái đò, mà còn là một lời ca tôn vinh về vẻ đẹp thiên nhiên và đời sống của những người dân miền núi phía Bắc. 

Người đọc có thể cảm nhận được sự gắn bó mạnh mẽ của tác giả với đất nước và con người nơi đây qua từng dòng văn, từng chi tiết nhỏ.

6. Giọng văn chân thực và hồn nhiên:

 Nguyễn Tuân đã thành công trong việc tái hiện lại một cách chân thực và hồn nhiên cuộc sống của người lái đò, với những câu chuyện đơn giản nhưng đầy ý nghĩa về lao động, tình yêu gia đình và sự hi sinh vì cộng đồng. Điều này khiến cho tác phẩm trở nên gần gữi và động lòng người.

7. Sự tinh tế trong xây dựng nhân vật:

Từng nhân vật trong " Người lái đò sông Đà" được xây dựng rất tinh tế, từ người lái đò chính đến những nhân vật phụ, mỗi người đều có tính cách và hoàn cảnh riêng biệt, giúp tác phẩm trở nên phong phú và đa chiều. Điều này làm cho người đọc có thể dễ dàng cảm nhận và đồng cảm với từng nhân vật trong câu chuyện. 

Thông điệp về sự đồng cảm và nhân ái: "Người lái đò sông Đà" chứa đựng những thông điệp về sự đồng cám và nhân ái, thể hiện qua hành động và tư tưởng của nhân vật chính. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện về cá nhân mà còn là một lời nhắn nhủ về sự quan tâm, chia sé và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Yêu học tập cùng Examon

Việc đi học thêm 1 lớp có 30 hs nhưng chỉ học duy nhất 1 bộ giáo trình là khó cho giáo viên vì mỗi học sinh đều có 1 năng lực khác nhau có học sinh giỏi TíCH PHÂN yếu XÁC SUẤT như vậy học sinh đi học thêm sẽ mất cả X2 thời gian là điều không cẩn thiết, thay vì mình dùng \(1 / 2\) time tiết kiệm luyện thêm 1 phần VECTƠ giúp học sinh rút ngắn thời gian luyện tập và tăng hiệu quả học.

Với nỗi băn khoăn ấy đội ngũ founder Examon đã xây dựng nên 1 sản phẩm hỗ trợ học hiệu quả và cá nhân hóa việc học đến từng năng lực học sinh, cùng với sự hỗ trợ Gia sư Al sẽ giúp hs có trải nghiệm học tức thì và cải thiện ĐIEื̉M Số nhanh \(200 \%\)

Sơ đồ tối ưu hoá cải thiện Điểm số cho học sinh

Hệ thống Examon thiết kế hỗ trợ người học với 3 tiêu chí sau:

1: Rèn luyện khả năng tự học: Tự học luôn là yếu tố quan trọng quyết định

2: Học kỹ năng tư duy giải bài: Hầu hết học sinh hiểu bài nhưng không cách nào diễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này

3: Học từ lỗi sai: Nên dành nhiều thời gian để khám phá lỗi sai của chính mình chính là phương pháp học nhanh nhất, học từ cái sai của mình và học từ cái sai của người khác là 1 kỹ năng rất cần thiết cho mọi sự phát triển.

Hình màu vàng.png
Bộ đề ôn thi cấp tốc 30 ngày cùng Examon

Từ tiêu chí số \(\mathbf{3}\) Học từ lỗi sai đội ngũ chuyên môn đã nghiên cứu cách học và phát triển thành công công nghệ Al Gia sư Toán Examon với tính năng vượt trội hỗ trợ người học trong quá trình làm bài tập trên hệ thống đề thi Examon, gia sư Al sẽ ghi lại tất cả các lỗi sai của bạn đưa vể hệ thống trung tâm dữ liệu để phân tích nhằm phát hiện năng lực của từng học sinh 

từ đó đưa ra các đề xuất bài tập phù hợp với từng cá nhân nhằm giúp người học rút ngắn thời gian luyện tập những kiến thức bị hỏng hoặc yếu nhất của mình tiến đến cải thiện kỹ năng làm bài thi giúp nhanh cán mốc ĐIEื̉M SỐ mình mơ ước.

NHỮNG Lợ ÍCH MÀ HỆ THỐNG CÁ NHÂN HÓA VIỆC HỌC CỦA EXAMON MANG LAI

1: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng Tự học: 1 kỹ năng sẽ sử dụng cho việc phát triển bản thân suốt đời

2: Giúp học sinh hình thành Tư duy giải bài trước khi giải: Đây là kỹ năng giải quyết vấn đề giúp hs tự tin và có chính kiến của riêng mình

3: Công nghệ Al phân tích năng lực học sinh đề xuất hs Luyện tập những chỗ sai rút ngắn thời gian cải thiện điểm số: Hệ thống Al bên dưới giúp phát hiện năng lực học sinh một cách chính xác từ đó có kế hoạch cải thiện năng lực nhanh chóng x