Nhận định về Nguyễn Tuân và Người lái đò sông Đà

Lê Thúy Hoài

Với nhà văn nổi tiếng trong nền văn học Việt Nam như Nguyễn Tuân. Người đã để lại cho chúng ta tuyệt tác văn học " người lái đò sông đà "

menu icon

Mục lục bài viết

  • Tổng hợp các nhận định
  • Minh họa cách chèn nhận định văn học vào một bài văn
  • Bộ đề minh họa cho những đề thi thật

Bằng ngòi bút tài hoa và ngôn từ giàu hình ảnh, Nguyễn Tuân đã vẽ nên bức tranh về dòng sông đà dữ dội và người lái đò can trường, tài hoa. " Người lái đò sông đà" không chỉ là một câu chuyện về thiên nhiên và con người, mà còn là một bản hùng ca tôn vinh sự dũng cảm, của người lao động trong lòng Nguyễn tuân.

banner

Tổng hợp các nhận định

1. Chỉ người ưa suy xét đọc Nguyễn Tuân mới thấy thú vị, vì văn Nguyễn Tuân không phải thứ văn để người nông nổi thưởng thức. Một ngày không xa, khi mà văn chương Việt Nam được người Việt Nam ham chuộng hơn bây giờ, tôi dám chắc những văn phẩm của Nguyễn Tuân sẽ còn có một địa vị xứng đáng hơn nữa (Vũ Ngọc Phan)

 

 

2. Đây là một nhà văn "suốt đời đi tìm cá Đẹp, cái Thật" (Nguyễn Đình Thi), tự nhận mình là người "sinh ra để thờ Nghệ Thuật với hai chữ viết hoa"

 

 

3. Khi thì trang nghiêm vổ kính, khi thì đùa cợt bông phèng, khi thì thánh thót trầm bổng, khi thì xô bồ bừa bãi như là ném ra trong một cơn say chếnh choáng, khinh bạc đấy, nhưng bao giờ cũng rất đỗi tài hoa" (Nguyễn Đăng Mạnh)

 

 

4. "... Đọc Người lái đò sông Đà, ta có ấn tượng rõ rệt về sự tự do của một tài năng, của một đấng hóa công thực sự trong nghệ thuật ngôn từ... Khi gân guốc, khi mềm mại, khi những câu văn của Nguyễn Tuân mang hơi thở ấm nóng của cuộc đời phức tạp, phong phú, đa dạng. 

Sự tự ý thức sâu sắc về tài năng của mình không phải là một biểu hiện tiêu cực, trái lại, nó tạo nên sự giải phóng năng lượng rất cần thiết để nhà văn có thể sáng tạo nên những vật phẩm kì vĩ..." (Phan Huy Đông, in tỏng Vẻ đpẹ văn học cách mạng).

 

 

5. "... Nguyễn Tuân đã sáng tạo ra một con Sông Đà không phải là thiên nhiên vô tri, vô giác, mà là một sinh thể có hoạt động, có tính cách, có tâm trạng hẳn hoi và khá phức tạp. Nó có hai nét tính cách cơ bản đối lập nhau như tác giả nói - "hung bạo và trữ tình..." (Nguyễn Đăng Mạnh)

 

 

6. "... Nguyễn Tuân - một cây bút vốn luôn khao khát những cảm giác, cảm xúc mới lạ, nồng nàn, say đắm..." (Nguyễn Đăng Mạnh)

 

 

7. Ông xứng đáng được mệnh danh là "chuyên viên cao cấp tiếng việt", là "người thợ kim hoàn của chữ" (ý thơ của Tố Hữu). Tinh thần tự nguyện dấn thân, bám trụ ở thành trì cái Đẹp là biểu hiện sinh động của một nhanh cách văn hóa lớn. Nhà văn NT "đặc Việt Nam" (chữ dùng của Vũ Ngọc Phan) từ quan niệm đến thực tế sáng tác

 

 

8. Nguyễn Tuân là một nhà văn cả đời đi tìm cái thực và cái đẹp. Thực ra, sự thực và cái đẹp của cuộc sống là hai cái đích mà dường như bất kì ngòi bút chân chính nào cũng hướng tới những không dễ chiếm lĩnh và chạm vào được. 

Nguyễn Tuân cũng trên hành trình tìm kiếm nhưng tác phẩm của ông đã chạm được đến cái đẹp, nhất là cái đẹp truyền thống và cái thực phồn hoa chốn thành thị. Nguyễn Tuân là người thưởng thức cái đẹp với tư cách người có văn hóa, có vốn tri thức, biết giá trị của đối tượng mình chiêm ngưỡng (Nguyễn Đình Thi)

 

 

9. Giao sư Nguyễn Đăng Mạnh có nhận định: "Hạt nhân của phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân có thể gói gọn trong một chữ ngông. 

Cái ngông vừa có màu sắc cổ điển, kế thừa truyền thống tài hoa bất đắc chí của những Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Tản Đà,... và trực tiếp hơn ;à cụ Tú Lan, thân sinh nhà văn; vừa mang dáng vẻ hiện đại, ảnh hưởng từ các hệ thống triết lý nổi loạn của xã hội tư sản phương Tây như triết lý siêu nhân, quan niệm về con người cao đẳng, thuyết hiện sinh..."

 

 

10. Ông xứng đáng được mệnh danh là "chuyên viên cao cấp tiếng Việt", là "người thợ kim hoàn của chữ" (Ý của Tố Hữu), tinh thần tự nguyện dấn thân, bám trụ ở thành trì cái đẹp là biểu hiện sinh động của một nhân cách văn hóa lớn. Nhà văn Nguyễn Tuân "đặc Việt Nam" (chữ dùng của Vũ Ngọ)

 

 

11. "...Nguyễn Tuân đã sáng tạo ra một con sông Đà không phải là thiên nhiên vô tri, vô giác, mà là một sinh thể có hoạt động, có tính cách, cá tính, có tâm trạng hẳn hoi và khá phức tạp. Nó có hai nét tính cách cơ bản đối lập nhau như tác giả nói - "hung bạo và trữ tình..." (Nguyễn Đăng Mạnh)

 

 

12. "... Nguyễn Tuân - một cây bút vốn luôn khao khát những cảm giác, cảm xúc mới lạ, nồng nàn, say đắm,..." (Nguyễn Đăng Mạnh)

 

 

13. Và từ ấy đến nay, cho dù đã có biết bao người khác, vẽ và kể chuyện về sông Đà, làm thơ và ca hát với sông Đà thì có lẽ vẫn chưa ai vượt hơn được Nguyễn Tuân trong việc biến vùng sông nước ấy thành nghệ thuật, thành một gợi cảm mênh mông" (Đỗ Kim Hồi)

 

 

14. "Qua bài tùy bút, đặc biệt là qua đoạn tả cuộc vượt thác của ông lái đò, Nguyễn Tuân muốn nói với ta rằng: Chủ nghĩa anh hùng đâu chỉ có ở nơi chiến trường. Nó ở ngay trong cuộc sống của nhân dân ta hằng ngày phải vật lộn với thiên nhiên vì miếng cơm manh áo. 

Và trí dũng tài ba không phải tìm ở đâu đâu, mà ở ngay những người lao động bình thường kia. Cuộc đời ông lái đò vô danh nơi ngọn thác hoang vu khuất nẻo kia là cả một thiên anh hùng ca, là cả một pho nghệ thuật tuyệt vời (Nguyễn Đăng Mạnh).

Minh họa cách chèn nhận định văn học vào một bài văn

Đề bài: Phân tích vẻ đẹp của hình tượng người lái đò trong tác phẩm "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân.

Mở bài:

"Người lái đò sông Đà" là một trong những tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Tuân, viết về vẻ đẹp thiêr nhiên hùng vĩ và con người Tây Bắc. Tác phẩm nổi bật với hình tượng người lái đò, biểu tượng cho sức mạnh và lòng dũng cám của con người trong cuộc sống lao động gian khổ.

Thân bài:

1. Giới thiệu hình tượng người lái đò:

Người lái đò trong tác phẩm của Nguyễn Tuân hiện lên như một người anh hùng giửa thiên nhiên khắc nghiệt. Ông không chỉ đới mặt với những thách thức của dòng sông Đà hung dữ mà còn chinh phục nó bằng kinh nghiệm và sự dũng cảm của mình.

2. Chèn nhận định văn học:

Nhà phê bình văn học Nguyễn Đăng Mạnh đã từng nhận xét về nhân vật người lái đò trong tác phẩm "Người lái đò sông Đà": "Người lái đò của Nguyễn Tuân là biểu tượng cho tinh thần bất khuất và sự tài hoa của con người lao động Việt Nam trước thiên nhiên hiểm trở."

3. Phân tích và liên kết nhận định với nội dung bài viết:

Nhận định của Nguyễn Đăng Mạnh đã làm nởi bật tinh thần bất khuất của người lái đò. Trong tác phẩm, người lái đò không chỉ là một người lao động bình thường, mà còn là một nghệ sĩ trong việc điều khiển con thuyền qua những ghềnh thác nguy hiểm

Nguyễn Tuân đã miêu tả rất chi tiết và sinh động nhửng trận chiến của người lái đò với dòng sông Đà: "Sóng nước như những bầy sư tử lúc nhảy bổ lên, lúc nấp vào hang đá để phục kích". Qua đó, tác giả đã tôn vinh người lái đò không chỉ vì sức mạnh thể chất mà còn vì sự khôn ngoan và tài nghệ trong công việc.

Nhận định của Nguyễn Đăng Mạnh cũng phù hợp với những phân tích của chúng ta về sự tài hoa của người lái đò. Người lái đò đã biến công việc lao động của mình thành một nghệ thuật, mỗi lần vượt thác là một bản hòa tấu hào hùng giữa con người và thiên nhiên.

4. Nhấn mạnh giá trị của nhận định:

Qua nhận định của Nguyễn Đăng Mạnh, chúng ta càng thấy rõ hơn giá trị của hình tượng người lái đò trong tác phẩm. Ông không chỉ là một người lao động mà còn là một biểu tượng cho sức mạnh, sự kiên cường và tài hoa của con người Việt Nam trước thiên nhiên.

Kết bài:

"Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân đã khắc họa thành công hình tượng người lái đò với những phẩm chất đáng quý. Nhận định của nhà phê bình Nguyễn Đăng Mạnh đã làm rõ thêm ý nghĩa và giá trị của nhân vật này, giúp chúng ta hiểu sâu hơn về thông điệp mà tác giả muốn truyền tải. 

Hình tượng người lái đò không chỉ làm giàu thêm kho tàng văn học Việt Nam mà còn khơi dậy lòng tự hào về con người và thiên nhiên đất nước.

Bộ đề minh họa cho những đề thi thật

Việc đi học thêm 1 Iớp có 30 hs nhưng chỉ học duy nhất 1 bộ giáo trình là khó cho giáo viên vì mỗi học sinh đều có 1 năng lực khác nhau có học sinh giỏi TíCH \(\mathrm{PHÂN}\) yếu HÌNH HỌC như vậy học sinh đi học thêm sẽ mất cả X2 thời gian là điều không cần thiết,

thay vì mình dùng \(1 / 2\) time tiết kiệm luyện thêm 1 phần VECTƠ giúp học sinh rút ngắn thời gian luyện tập và tăng hiệu quả học.

Sơ đồ tối ưu hoá cải thiện Điểm số cho học sinh

Với nỗi băn khoăn ấy đội ngũ founder Examon đã xây dựng nên 1 sản phẩm hỗ trợ học hiệu quả và cá nhân hóa việc học đến từng năng lực học sinh, cùng với sự hỗ trợ Gia sư Al sẽ giúp hs có trải nghiệm học tức thì và cải thiện ĐIỂM SỐ nhanh \(200 \%\)

 

Hình màu vàng.png
Bộ đề ôn thi cấp tốc 30 ngày cùng Examon

 

Hệ thống Examon thiết kế hỗ trợ người học với 3 tiêu chí sau:

1: Rèn luyện khả năng tự học: Tự học luôn là yếu tố quan trọng quyết định

2: Học kỹ năng tư duy giải bài: Hầu hết học sinh hiểu bài nhưng không cách nào diễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này

3: Học từ lỗi sai: Nên dành nhiều thời gian để khám phá lỗi sai của chính mình là phương pháp học nhanh nhất, học từ cái sai của mình và người khác là một kỹ năng rất cần thiết cho mọi sự phát triển.

Từ tiêu chí số \(\mathbf{3}\) Học từ lỗi sai đội ngũ chuyên môn đã nghiên cứu cách học và phát triển thành công công nghệ Al Gia sư Toán Examon với tính năng vượt trội hỗ trợ người học trong quá trình làm bài tập trên hệ thống đề thi Examon, 

gia sư Al sẽ ghi lại tất cả các lỡi sai của bạn đưa vể hệ thống trung tâm dữ liệu để phân tích nhằm phát hiện năng lực của từng học sinh 

từ đó đưa ra các đề xuất bài tập phù hợp với từng cá nhân nhằm giúp người học rút ngắn thời gian luyện tập những kiến thức bị hỏng hoặc yếu nhất của mình tiến đến cải thiện kỹ năng làm bài thi giúp nhanh cán mốc ĐIÊM SỐ mình mơ ước.

NHỮNG LợI ÍCH MÀ HỆ THỐNG CÁ NHÂN HÓA VIỆC HỌC CỦA EXAMON MANG LẠI

1: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng Tự học: 1 kỹ năng sẽ sử dụng cho việc phát triển bản thân suốt đời

2: Giúp học sinh hình thành Tư duy giải bài trước khi giải: Đây là kỹ năng giải quyết vấn đề giúp hs tự tin và có chính kiến của riêng mình

3: Công nghệ Al phân tích năng lực học sinh đề xuất hs Luyện tập những chỗ sai rút ngắn thời gian cải thiện điểm số: Hệ thống \(\mathrm{Al}\) bên dưới giúp phát hiện năng lực học sinh một cách chính xác từ đó có kế hoạch cải thiện năng lực nhanh chóng