Tìm điều kiện để dãy số lập thành cấp số nhân
Bài viết Tìm điều kiện để dãy số lập thành cấp số nhân bao gồm tất cả thông tin từ lý thuyết đến bài tập. Còn chần chừ gì mà không tham khảo ngay!
Mục lục bài viết
Bạn đang có những mục tiêu lớn, nhưng lại bị Cấp số nhân cản đường. Thì bài viết nãy chính là dành cho bạn. Bài viết Tìm điều kiện để dãy số lập thành cấp số nhân bao gồm từ A đến Z , từ các phương pháp giải chi tiết đến bài tập vận dụng sẽ giúp các bạn học sinh ôn tập, biết cách làm dạng bài tìm điều kiện để dãy số trở thành cấp số nhân.
1. Phương pháp giải
Cho ba số a,b và c; điều kiện để ba số trên lập thành cấp số nhân là: \(b^{2}=a c\)
2. Ví dụ minh họa
2.1 Ví dụ 1
Cho ba số \(x, 3 x-2\) và \(5 x-2\). Tìm \(x\) để ba số trên theo thứ tự lập thành cấp số nhân?
A. 2 hoặc \(\frac{1}{4}\)
B. 3 hoặc \(\frac{1}{3}\)
C. 2 hoặc \(\frac{1}{2}\)
D. \(\frac{-1}{2}\) hoặc -2
Lời giải chi tiết
Điều kiện để ba số x,3x - 2 và \(5 x\) - 2 lập thành cấp số nhân là:
\[\begin{aligned}& (3 x-2)^{2}=x \cdot(5 x-2) \\\Leftrightarrow & 9 x^{2}-12 x+4=5 x^{2}-2 x \\\Leftrightarrow & 4 x^{2}-10 x+4=0 \\\Leftrightarrow & {\left[\begin{array}{l}x=2 \\x=\frac{1}{2}\end{array}\right.}\end{aligned}\]Chon C
2.2 Ví dụ 2
Cho dãy số \(\frac{1}{\sqrt{3}} ; \sqrt{x} ; \sqrt{3}\). Tìm \(x\) để ba số trên theo thứ tự lập thành cấp số nhân?
A. \(x=0\)
B. \(\mathrm{x}=1\)
C. \(x=2\)
D. \(x=3\)
Lời giải chi tiết
Điều kiện: \(x \geq 0\)
Để ba số đã cho lập thành cấp số nhân khi và chỉ khi:
\[\frac{1}{\sqrt{3}} \cdot \sqrt{3}=(\sqrt{x})^{2}\]\(\Leftrightarrow \mathrm{x}=1\) ( thỏa mãn điều kiện)
Chọn B.
2.3 Ví dụ 3
Cho dãy số \(\frac{1}{64} ; x ;-8\). Tìm \(x\) để ba số trên theo thứ tự lập thành cấp số nhân?
A. \(\frac{-1}{2}\)
B. \(\frac{1}{2}\)
C. \(\frac{1}{\sqrt{8}}\)
D. Đáp án khác
Lời giải chi tiết
Để ba số \(\frac{1}{64} ; x ;-8\) lập thành cấp số nhân khi và chỉ khi:
\[x^{2}=\frac{1}{64} \cdot(-8)=\frac{-1}{8}\lt 0\]=> Không có giá trị nào của x thỏa mãn.
Chọn D.
3. Bài tập củng cố kiến thức
3.1 Bài tập 1
Xác định \(x\) để 3 số \(2-x ; x+1\) và x- 3 lập thành một cấp số nhân:
A. Không có giá trị nào của \(x\).
B. \(x= \pm 1\).
C. \(x=2\)
D. \(x=-3\)
Lời giải chi tiết
Đáp án: A
Ba số 2- x; x+ 1 và \(x-3\) theo thứ tự lập thành một cấp số nhân khi và chỉ khi:
\[(2-x) \cdot(x-3)=(x+1)^{2} \Leftrightarrow 2 x-6-x^{2}+3 x=x^{2}+2 x+1\]\(\Leftrightarrow-2 x^{2}+3 x-7=0\) phương trình vô nghiệm
=> Không có giá trị nào của x thỏa mãn.
3.2 Bài tập 2
Tìm \(x\) để 3 số \(2 x+6 ; x\) và \(2 x-6\) lập thành một cấp số nhân:
A. \(x= \pm \frac{1}{3}\)
B. \(x= \pm \sqrt{3}\)
C. \(x= \pm 2 \sqrt{3}\)
D. \(x= \pm 3\)
Lời giải chi tiết
Đáp án: D
Ba số \(2 x+6 ; x\) và \(2 x-6\) theo thứ tự lập thành cấp số nhân khi:
\[\begin{array}{l}(2 x+6) \cdot(2 x-6)=x^{2} \Leftrightarrow 4 x^{2}-36=x^{2} \\\Leftrightarrow 3 x^{2}=36 \Leftrightarrow x^{2}=12 \\\Leftrightarrow x= \pm 2 \sqrt{3}\end{array}\]3.3 Bài tập 3
Cho ba số \(x, 3, y\) theo thứ tự lập thành cấp số nhân và \(x^{4}=y \sqrt{3}\). Tìm \(x+y\) ?
A. \(\sqrt{3}\)
B. \(2 \sqrt{3}\)
C. \(3 \sqrt{3}\)
D. \(4 \sqrt{3}\)
Lời giải chi tiết
Đáp án: D
* Do ba số x, 3, y theo thứ tự lập thành cấp số nhân nên:
\[\mathrm{xy}=9=\gt y=\frac{9}{x}\]* Thay vào \(x^{4}=y \sqrt{3}\) ta được:
\[\begin{array}{l}x^{4}=\frac{9}{x} \cdot \sqrt{3} \Leftrightarrow x^{5}=9 \sqrt{3}=(\sqrt{3})^{5} \\\Leftrightarrow x=\sqrt{3} \Rightarrow y=\frac{9}{\sqrt{3}}=3 \sqrt{3}\end{array}\]Tổng hai số cần tìm là: \(x+y=4 \sqrt{3}\).
4. Cùng Examon tiến xa trên con đường học tập
Như vậy, Examon đã tổng hợp song tất tần tật từ lý thuyết, phương pháp giải, ví dụ minh họa và cả bài tập áp dụng về dạng tìm điều kiện. Hy vọng sau khi đọc song bài viết các bạn học sinh có thể áp dụng và trong quá trình làm bài của mình và đạt được kết quả mong đợi. Theo dõi Examon để biết thêm nhiều kiến thức mới mỗi ngày.
Việc đi học thêm 1 lớp có 30 hs nhưng chỉ học duy nhất 1 bộ giáo trình là khó cho giáo viên vì mỗi học sinh đều có 1 năng lực khác nhau có học sinh giỏi TÍCH PHÂN yếu XÁC SUẤT như vậy học sinh đi học thêm sẽ mất cả X2 thời gian là điều không cần thiết, thay vì mình dùng ½ time tiết kiệm luyện thêm 1 phần VECTƠ giúp học sinh rút ngắn thời gian luyện tập và tăng hiệu quả học.
Với nỗi băn khoăn ấy đội ngũ founder Examon đã xây dựng nên 1 sản phẩm hỗ trợ học hiệu quả và cá nhân hóa việc học đến từng năng lực học sinh, cùng với sự hỗ trợ Gia sư AI sẽ giúp hs có trải nghiệm học tức thì và cải thiện ĐIỂM SỐ nhanh 200%
Sơ đồ tối ưu hoá cải thiện Điểm số cho học sinh
Hệ thống Examon thiết kế hỗ trợ người học với 3 tiêu chí sau:
1: Rèn luyện khả năng tự học: Tự học luôn là yếu tố quan trọng quyết định
2: Học kỹ năng tư duy giải bài: Hầu hết học sinh hiểu bài nhưng không cách nào diễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này
3: Học từ lỗi sai: Nên dành nhiều thời gian để khám phá lỗi sai của chính mình chính là phương pháp học nhanh nhất, học từ cái sai của mình và học từ cái sai của người khác là 1 kỹ năng rất cần thiết cho mọi sự phát triển.
Từ tiêu chí số 3 Học từ lỗi sai đội ngũ chuyên môn đã nghiên cứu cách học và phát triển thành công công nghệ AI Gia sư Toán Examon với tính năng vượt trội hỗ trợ người học trong quá trình làm bài tập trên hệ thống đề thi Examon, gia sư AI sẽ ghi lại tất cả các lỗi sai của bạn đưa về hệ thống trung tâm dữ liệu để phân tích nhằm phát hiện năng lực của từng học sinh từ đó đưa ra các đề xuất bài tập phù hợp với từng cá nhân nhằm giúp người học rút ngắn thời gian luyện tập những kiến thức bị hỏng hoặc yếu nhất của mình tiến đến cải thiện kỹ năng làm bài thi giúp nhanh cán mốc ĐIỂM SỐ mình mơ ước.