Phân tích sông Đà trữ tình
Cùng khám phá về nét đẹp này của sông Đà trong bài viết sau nhé.
Mục lục bài viết
Vừa miêu tả một sông Đà hung bạo, độc ác như một mụ dì ghẻ, Nguyễn Tuân đã bất ngờ dẫn người đọc đến một sông Đà êm đềm như một giấc mơ, dịu hiền như một miền cổ tích.
Cùng đón xem dòng sông này có nét đẹp trữ tình của sông Đà dưới ngòi bút của Nguyễn Tuân đặc biệt đến mức nào nhé.
1. Từ trên cao nhìn xuống
- Từ trên cao nhìn xuống, người quan sát rơi vào trạng thái bất ngờ trước sự mềm mại, diễm lệ của con sông tử thần: "không ai nghĩ rằng" (2lan)
- Làm nên nét trữ tình đầu tiên là hình dáng con sông Đà tuông dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời TB bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn trong mù khói núi mèo đốt nương xuâm
- Câu văn rất dài, chủ yếu là thanh bằng, kết hợp với điệp từ "tuôn dài, tuôn dài" góp phần gợi tả sinh động độ dài miên man bất tận của dòng sông
- Phép so sánh cũng phát huy tác dụng tối đa của nó: So sánh con sông với áng tóc không phải là mới lạ. Nguyễn Trãi trong Dục Thúy sơn:
"Tháp ảnh trâm thanh ngọc,
Ba quang kính thúy hoàn"
(Bóng tháp hình trâm ngọc
Gương sông ánh tóc huyền)
=> Dòng sông Vân chảy quanh núi Dục Thúy được ví như ánh tóc huyền từng là một ẩn dụ mĩ lệ trong thơ Nguyễn Trãi.
NT cũng ví sông Đà như một áng tóc trữ tình. Cả 2 nhà văn đều dùng những ví von so sánh với vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ để miêu tả nét mềm mại, nữ tình của dòng sông
- Chữ "áng" thường gắn với áng thơ, áng văn , nay được họ Nguyễn gắn với tóc thành "áng tóc trữ tình". Nguyên cả cụm từ ấy nói lên hết cái chất thơ, chất trẻ trung và đẹp đẽ thơ mộng của dòng sông
=> Sông Đà đã hiện lên như một cô thiếu nữ của mãnh đất TB đẹp e lệ, dịu dàng. Cô gái ấy có mái tóc tuôn dài, mềm mại, buông xõa, trên mái tóc đen óng ả ấy cài điểm những bông hoa ban, hoa gạo tinh khôi, sặc sỡ sắc màu, và cô thẹn thùng che mặt bằng một tấm khăn voan mỏng manh màu trắng sương khói bồng bềnh khi bước những bước chân ngập ngững, e ấp về nhà chồng
=>> Cách miêu tả của NT cho thấy vẻ đẹp của sđà đã làm say mê trái tim nghệ sĩ, trước hết vì nó là vẻ đẹp của đất nước tổ tuốc bao la, sau nữa vì nó gắn bó gần gũi thân thiết với cuộc sống con người.
2. Từ trong rừng đi ra
- Nhà văn đã tạo ra một tình huống đặc biệt cho nỗi nhớ, niềm yêu, đó là tình huống đi rừng lâu ngày, thèm một không gian phóng khoáng mệnh mong, và nhất là thèm được gặp lại sông Đà.
Hai chữ "cố nhân" vừa là hình ảnh nhân hóa dòng sông vừa thể hiện tình cảm gắn bó, vấn vương của NT với sông đà
- Sông Đà lúc này hiện lên thật gợi cảm, lấp lóa ánh nắng - cái ánh nắng rực rỡ long lanh mênh mông cả dòng sông khiến Nguyễn Tuân chợt nhớ đến cái nắng tháng ba, cái ánh sáng rực rỡ của sẵ xuân trên con sông Trường Giang trong câu thơ của Lí Bạch: Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu"
=> Liên tưởng đem đến cho sđà vẻ lãng mạn, huyền ảo, đầy hoài niệm, nên thơ
- Phép liệt kê "Bờ sông đà, bãi sông đà, chuồn chuồn bươm bướm trên ống đà"
=> Cảnh vật dần hiện ra trong niềm vui say mê, phấn khích. Nhà văn có niềm vui của một đứa trẻ, đầy hân hoan, thích thú khi gặp lại những cnahr vật mến yêu sau lâu ngày xa cách
3. Từ con thuyền trôi trên dòng sông
- Sông Đà hiện lên tīnh lặng, yên ả: "Cánh ven sóng ơ dây lăng tờ. Hinh nhu tư bình, yên à này có lẽ sê khiến bắt cứ một tâm hồn khó tính nào cũng muốn ờ trọ nơi đây.
- Có những cảnh hoang sơ đến kì lạ: "Bờ sông hoang dai nhu môt bờ tiè̀n súu. Bờ sông hỏ̀n nhiên nhu môt nỗi niềm cổ tich tuổi xua". Chút hoang dại của lịch sử đất nước thời khai thiên lập dịa, chút hồn nhiên của tuổi thơ với bao mơ mộng gưi theo những câu chuyện cồ tích mà mẹ, bà thưởng hay kể, tất cả lại về đây hội tụ trong khung cành của bờ sông Đà lúc này. Câu văn so sánh tài hoa dā truyền thần được một vè dẹp nguyên khôi, thuần khiết, an lành... một không gian nẳm ngoài sự trôi chảy vận động, đổi thay của cuộc sống vān minh.
- Cảnh sông Đà còn tràn đầy sức sống với "nhũng nurong ngơ nhú lên nhũong lá cúi aầu ngốn có gianh đẫm sıơng đêm ". Một cành thơ mộng, tuyệt đẹp trong mùa xuân vơi sư sống đang cựa mình, sinh sôi.
- Thực và mộng chảy tràn vào nhau. Trong lúc dang thường thức cánh sắc thiên nhiên thơ mộng và tuyệt đẹp như thế, nhà văn bỗng càm thấy "thèm dươc giạt minh vì một tiếng còi xúp-lê cuia mọt chuyến xe lủa dà̀u tiên ducòng sắt Phú Thọ - Yên Bái - Lai Châu", được đánh thức bởi sự hiện diện cưa con người.
Từ quá khứ nhà văn trở về với hiện tại và hướng tới tương lai đẹp đẽ. Đất đai ở đây sẽ có con người khai phá, đường xá sẽ được mớ, những ngôi làng thị trấn sẽ được mọc lên, khắp nơi đều đầy ắp tiếng cười. Rô ràng cảnh vật nếu không có con người thì vẫn chi là hoang sơ, tè nhạt mà thôi!
Đoạn văn thể hiện niềm mong uớc của nhà văn nư̛a muốn gìn giữ những nét nguyên sơ của con sông, nửa muốn cải tạo mà khai phá nó để phục vụ con người.
=> Nhận xét: Đà giang hiện lên qua ngòi bút của NT thơ mộng, lãng mạn, trữ tinh đồng thời vô cùng kiều diễm. Nếu ở đoạn văn trên, NT miêu tả con sông Dà hung bạo với những kiến thức nền chủ yếu là quân sự hay võ thuật cùng những câu văn ngắn, nhiều động từ, nhiều thanh trắc thì đến đoạn văn nảy.
NT chủ yếu sử dụng kiến thức du lịch, kiến thức lịch sử và kiến thức vān học với câu văn vươn dài ra như nhịp chèo khoan thai của "thuyền tôi trôi trên sơng Đả".
Nếu để ý, người yêu văn hẳn sẽ nhân thấy có đến 14 câu văn NT kết thúc toàn với thanh bằng để tao cảm giác mênh mang mềm mai.
4. Suy nghĩ về môn văn đơn giản giúp bạn học tốt hơn
Môn văn là môn học vô cùng quan trọng trong tất cả các bậc học, cấp học, là môn thi hiển nhiên, bắt buột, cần có trong tất cả các kỳ thi cuối kỳ, thi tốt nghiệp, thi chuyển cấp,...
Trong thực tế, không ít bạn sai lầm khi suy nghĩ rằng môn văn là môn học thiên về năng khiếu nên những bạn không có năng khiếu sẽ không hteer học và làm bài thi tốt đối với môn này.
Sự thật không hoàn toàn như thế, tất nhiên môn học này sẽ là lợ thế của những bạn có năng khiếu về văn chương, tuy nhiên năng khiếu chỉ là một phần, nếu bạn có cách học tốt môn văn, có quyết tâm chinh phục môn học này, có sự kiên trì, nhẫn nại cần thiết thì việc học tốt bộ mon này càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Chính vì vậy, đừng bao giờ tạo áp lực cho chính mình, đừng bao giờ nghĩ môn văn quá "khó khăn" mà mặc kệ nó và bỏ cuộc nhé. Suy nghĩ như thể chỉ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn thôi.
Hãy suy nghĩ đơn giản rằng môn văn cũng như bao môn học khác và bạn hoàn toàn có thể hcinh phục nó bằng chính khả năng, sự cố gắng, quyết tâm của chính mình. Một tâm lý thoải mái sẽ giúp bạn tiếp cận và học môn văn tốt hơn rất nhiều
Những điểm HAY của bộ đề 30days
Việc đi học thêm 1 lớp có 30 hs nhưng chỉ học duy nhất 1 bộ giáo trình là khó cho giáo viên vì mỗi học sinh đều có 1 năng lực khác nhau có học sinh giỏi ĐẠI SỐ yếu HÌNH HỌC như vậy học sinh đi học thêm sẽ mất cả \(X 2\) thời gian là điều không cần thiết, thay vì mình dùng \(1 / 2\) time tiết kiệm luyện thêm 1 phần HÌNH HỌC giúp học sinh rút ngắn thời gian luyện tập và tăng hiệu quả học.
Với nỗi băn khoăn ấy đội ngũ founder Examon đã xây dựng nên 1 sản phẩm hỗ trợ học hiệu quả và cá nhân hóa việc học đến từng năng lực học sinh, cùng với sự hỗ trợ Gia sư Al sẽ giúp hs có trải nghiệm học tức thì và cải thiện ĐIỂM SỐ nhanh \(200 \%\)
Hệ thống Examon thiết kế hỗ trợ người học với 3 tiêu chí sau:
Thứ 1: Rèn luyện khả năng tự học: Tự học luôn là yếu tố quan trọng quyết định
Thứ 2: Học kỹ năng tư duy giải bài: Hầu hết học sinh hiểu bài nhưng không cách nào diễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này
Thứ 3: Học từ lỗi sai: Nên dành nhiều thời gian để khám phá lỗi sai của chính mình chính là phương pháp học nhanh nhất, học từ cái sai của mình và học từ cái sai của người khác là 1 kỹ năng rất cần thiết cho mọi sự phát triển.
Từ tiêu chí số \(\mathbf{3}\) Học từ lỗi sai đội ngũ chuyên môn đã nghiên cứu cách học và phát triển thành công công nghệ Al Gia sư Toán Examon với tính năng vượt trội hỗ trợ người học trong quá trình làm bài tập trên hệ thống đề thi Examon.
Gia sư Al sẽ ghi lại tất cả các lỗi sai của bạn đưa về hệ thống trung tâm dữ liệu để phân tích nhằm phát hiện năng lực của từng học sinh
Từ đó đưa ra các đề xuất bài tập phù hợp với từng cá nhân nhằm giúp người học rút ngắn thời gian luyện tập những kiến thức bị hỏng hoặc yếu nhất của mình tiến đến cải thiện kỹ năng làm bài thi giúp nhanh cán mốc ĐIỂM SỐ mình mơ ước.