Nguyễn Tuân và chủ nghĩa lãng mạn - Người lái đò sông Đà

Lê Thúy Hoài

Dưới đây là nội dung bạn cần biết về nhà văn Nguyễn Tuân và tác phẩm Người lái đò sông Đà đầy lãng mạn của ông ấy.

menu icon

Mục lục bài viết

  • 1. Nhà văn học Nguyễn Tuân
  • 2. Nội dung chính của tác phẩm
  • 3. Chủ nghĩa lãng mạn
  • Examon đồng hành cùng sĩ tử lớp 12

Ngoài vẻ hùng tráng, dữ dội Nguyễn Tuân đã dùng cây bút tài hoa của mình để thêm vào những trang giấy của Nguyễn Tuân những nét đẹp trong chủ nghĩa lãng mạn cho bài văn Người lái đò sông Đà. Nhờ đó mà Sông đà và người lái đò đều hiện lên rất đẹp rất thơ.

banner

1. Nhà văn học Nguyễn Tuân

Đại thi hào NGUYỄN TUÂN ( 10 tháng 7 năm 1910 - 28 tháng 7 năm 1987 ) là một nhà văn người Việt Nam

Nguyễn Tuân có sở trường về tùy bút và ký. Ông viết văn với một phong cách tài hoa uyên bác và được xem là bậc thầy trong việc sáng tạo và sử dụng tiếng việt. 

Các tác phẩm thơ văn của Nguyễn Tuân luôn thể hiện phong cách độc đáo , tài hoa, sự hiểu biết phong phú trong nhiều lĩnh vực và vốn ngôn ngữ giàu có, điêu luyện. Sách giáo khoa hiện hành xếp ông vào một trong 9 tác giả tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại.

Nguyễn Tuân cầm bút từ đầu những năm 1935, nhưng nổi tiếng từ năm 1938 với các tác phẩm tùy bút, bút ký có phong cách độc đáo như Vang bóng một thời, Một chuyến đi...

Các tác phẩm chính của Nguyễn Tuân sau cách mạng là tập tùy bút sông Đà ( 1960 ) là kết quả của chuyến đi thực tế vùng Tây Bắc, một số tập ký chống Mỹ năm ( 1965 - 1975 ) và nhiều bài tùy bút về cảnh sắc và hương vị đất nước.

Ông chủ trương chủ nghĩa xê dịch không thích cuộc sống trầm lặng, bình ổn nên ông đi suốt chiều dài đất nước để tìm những điều mới mẻ, độc đáo.

Ở Nguyễn Tuân, ý thức cá nhân phát triển rất cao. Ông viết văn trước hết để khẳng định cá tính độc đáo của mình, tự gán cho mình một chứng bệnh gọi là "chủ nghĩa xê dịch" . 

Lối sống tự do phóng túng của ông không phù hợp với chế độ thuộc địa (hai lần bị tù).Nguyễn Tuân là con người rất mực tài hoa. Tuy chỉ viết văn nhưng ông còn am hiểu nhiều môn nghệ thuật khác: hội hoạ, điêu khắc, sân khấu, điện ảnh... 

Ông còn là một diễn viên kịch nói và là một diễn viên điện ảnh đầu tiên ở Việt Nam. Ông thường vận dụng con mắt của nhiều ngành nghệ thuật khác nhau để tăng cường khả năng quan sát, diễn tả của nghệ thuật văn chương.

2. Nội dung chính của tác phẩm

Tây Bắc có thiên nhiên hùng vĩ được tô điểm bằng con sông Đà vừa dữ dội, hung tợn và đôi khi lại thật nhẹ nhàng, yêu kiều và thơ mộng như một người con gái. 

Con sông Đà hung bạo và hùng vĩ bởi đá ở bờ sông "dựng vách thành", lòng sông thắt lại như yếu hầu, vô số những điểm "hút nước" vô cùng nguy hiểm cho thuyền bè. 

Chỉ cần di chuyển một quãng đường sẽ thấy vô số những khó khăn đó là đá nổi, đá chìm, sóng thác...sẵn sàng cản bước những con thuyền có ý định vượt sông Đà. Sông Đà mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình nhất là nhìn từ xa dòng sông như mái tóc một  người con gái, trong năm còn sống có nhiều sự thay đổi theo mùa, mỗi mùa lại có những vẻ đẹp riêng biệt và độc đáo.

Sông Đà hiện lên thật hung tợn và dữ dội nhưng thật nhẹ nhàng, thơ mộng. Pháp nói; sông Đà lại giống như một cố nhân lâu ngày gặp lại; hai bên bờ sông Đà tĩnh lặng nhưng đầy sức sống. 

Trên vẻ đẹp của Tây Bắc ấy hình ảnh người lái đó hiện ra đầy nghệ sĩ, hùng dũng rất bình dị đời thường, Ông lái đò vượt qua ba thạch trận với nhiều cửa tử; dù ngày nào cũng chiến đấu với sông Đà dữ dội, đêm trở về với những thứ bình dị, khiêm tốn.

3. Chủ nghĩa lãng mạn

Trong tác phẩm "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân, ngoài những chi tiết về thiên nhiên hùng vĩ và hình ảnh người lái đò anh hùng, còn có nhiều yếu tố lãng mạn và hão huyền được tác giả khéo léo lồng ghép vào. Dưới đây là một số chi tiết nổi bật:

1. Hình ảnh dòng sông Đà huyền bí và thơ mộng

- Dòng sông Đà như một sinh thể: Nguyễn Tuân đã nhân hóa dòng sông đà, biến nó thành một sinh thể có hồn, có tính cách. Đôi khi dòng sông mềm mại, dịu dàng như một người thiếu nữ, có lúc lại dữ dội, mãnh liệt như một chiến binh.

- Sự biến đởi của sông Đà: Sông Đà không chỉ có một mặt mà thay đởi liên tục theo mùa, thời gian trong ngày. Buổi sáng, sông Đà có thể hiện lên với vé bình yên, tĩnh lặng, nhưng buổi chiều lại trở nên dữ dội, cuồn cuộn sóng. Điều này tạo nên sự huyền bí, bất ngờ cho dòng sông.

2. Người lái đò - anh hùng cổ tích giửa đời thường

- Hình ảnh người lái đò như một anh hùng trong truyện cổ tích: Người lái đò trong tác phẩm được miêu tả với những phẩm chất anh hùng, dũng cảm, trí tuệ và sự khéo léo. Ông không chỉ làm chủ được con thuyền mà còn chinh phục những con sóng dữ dội, những thác ghềnh hiểm trở.

- Cuộc đấu tranh với thiên nhiên: Cuộc đấu tranh giữa người lái đò với thiên nhiên được mô tả như những trận chiến huyền thoại. Người lái đò với sự thông minh, can đảm, và kỹ năng tuyệt vời đã vượt qua mọi thử thách, giống như một vị anh hùng trong các câu chuyện thần thoại

3. Thiên nhiên sông Đà với những cảnh sắc thần tiên

- Cảnh sá́c đẹp như tranh vẽ: Nguyễn Tuân miêu tả cảnh sắc sông Đà với những hình ảnh đẹp như tranh vẽ, từ những ngọn nứ cao hùng vĩ đến những bãi bồi, cồn cát mơ màng. Những cả̉hh sắc này không chỉ gợi lên sự lãng mạn mà còn như những bức tranh thiên nhiên thần tiên.

- Màu sắc và âm thanh sống động: Nguyễn Tuân sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh và âm thanh để tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động, với tiếng sóng vỗ, tiếng chim hót, tiếng gió rít qua rừng núi, tất cả đều tạo nên một không gian lãng mạn và hão huyền.

Examon đồng hành cùng sĩ tử lớp 12

Việc đi học thêm 1 lớp có 30 hs nhưng chỉ học duy nhất 1 bộ giáo trình là khó cho giáo viên vì mỗi học sinh đều có 1 năng lực khác nhau có học sinh giỏi TíCH \(\mathrm{PHÂN}\) yếu XÁC SUẤT như vậy học sinh đi học thêm sẽ mất cả X2 thời gian là điều không cần thiết, thay vì mình dùng \(1 / 2\) time tiết kiệm luyện thêm 1 phần VECTƠ giúp học sinh rút ngắn thời gian luyện tập và tăng hiệu quả học.

Với nỗi băn khoăn ấy đội ngũ founder Examon đã xây dựng nên 1 sản phẩm hỗ trợ học hiệu quả và cá nhân hóa việc học đến từng năng lực học sinh, cùng với sự hỗ trợ Gia sư Al sẽ giúp hs có trải nghiệm học tức thì và cải thiện ĐIEૈ̉M SỐ nhanh \(200 \%\)

Sơ đồ tối ưu hoá cải thiện Điểm số cho học sinh

Hệ thống Examon thiết kế hỗ trợ người học với 3 tiêu chí sau:

1: Rèn luyện khả năng tự học: Tự học luôn là yếu tố quan trọng quyết định

2: Học kỹ năng tư duy giải bài: Hầu hết học sinh hiểu bài nhưng không cách nàodiễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này

3: Học từ lỗi sai: Nên dành nhiều thời gian để khám phá lỗi sai của chính mình chính là phương pháp học nhanh nhất, học từ cái sai của mình và học từ cái sai của người khác là 1 kỹ năng rất cần thiết cho mọi sự phát triển.

Từ tiêu chí số \(\mathbf{3}\) Học từ lỗi sai đội ngũ chuyên môn đã nghiên cứu cách học và phát triển thành công công nghệ \(\mathrm{Al}\) Gia sư Toán Examon với tính năng vượt trội hỗ trợ người học trong quá trình làm bài tập trên hệ thống đề thi Examon, 

gia sư Al sẽ ghi lại tất cả các lỗi sai của bạn đưa vể hệ thống trung tâm dữ liệu để phân tích nhằm phát hiện năng lực của từng học sinh từ đó đưa ra các đề xuất bài tập phù hợp với từng cá nhân nhằm giúp người học rút ngắn thời gian luyện tập những kiến thức bị hỏng hoặc yếu nhất của mình tiến đến cải thiện kỹ năng làm bài thi giúp nhanh cán mốc ĐIÊM SỐ mình mơ ước.

NHỮNG Lợı ÍCH MÀ HỆ THỐNG CÁ NHÂN HÓA VIỆC HỌC CỦA EXAMON MANG LẠ

1: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng Tự học: 1 kỹ năng sẽ sử dụng cho việc phát triển bản thân suốt đời

2: Giúp học sinh hình thành Tư duy giải bài trước khi giải: Đây là kỹ năng giải quyết vấn đề giúp hs tự tin và có chính kiến của riêng mình

3: Công nghệ Al phân tích năng lực học sinh đề xuất hs Luyện tập những chỗ sai rút ngắn thời gian cải thiện điểm số: Hệ thống \(\mathrm{Al}\) bên dưới giúp phát hiện năng lực học sinh một cách chính xác từ đó có kế hoạch cải thiện năng lực nhanh chóng\(x\)

Hình màu vàng.png
Bộ đề ôn thi cấp tốc 30 ngày cùng Examon