Người lái đò sông Đà - Tài năng của Nguyễn Tuân
Người lái đò sông Đà cũng vậy được tạo ra bởi người được mệnh danh là bậc thầy sử dụng ngôn từ - Nguyễn Tuân
Mục lục bài viết
Một cấu trúc đề theo Bộ giáo dục là sẽ có một ý nhận xét về quan điểm con người nào đó liên quan đến bài văn phân tích điển hình như Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân. Dưới đây Examon làm một đề để nhận xét về tài năng của Nguyễn Tuân người đã miêu tả con sông Đà một cách đặc sắc và dạng đề này cũng rất hay ra trong kỳ thi TN THPT.
1. Đề bài
Phân tích tác phẩm "Người lái đò sông Đà" - Nguyễn Tuân. Từ đó nhận xét tài năng của Nguyễn Tuân qua những nghệ thuật mà ông sử dụng
2. Mở bài
- Khái quát tác giả: Nguyễn Tuân là môt trong những nhà văn xuất sắc ở cả trong 2 giai đoạn trước và sau cách mạng. Với cái tôi đầy cá tính, phông cách nghệ thuật "nghông", tài hoa uyên bác.
Khái quát tác phẩm: Người lái đò sông Đà là tác phẩm được coi là xuất sắc nhất của Nguyễn Tuân. Với nội dung chính là tìm chất vàng mười và vàng mười đã qua thử lửa. Ca ngợi thiên nhiên và con người nơi miền núi Tây Bắc.
3. Thân bài
3.1 Lời đề từ
- "Đẹp vây thay tiếng hát trên dòng sông". Đây là lời cảm thán về vẻ đẹp nên thơ, thi vị của các dòng sông, hé mở vẻ đẹp trữ tình của sông Đà và sức sống của con người lao động miền sông nước.
- "Chúng thủy giai đông tẩu - Đà giang độc bắc lưu ". Mọi dòng sông đều chảy về hướng đông, riêng sông Đà thì chảy về hướng bắc. Cái thế chảy độc đáo, nghịch ngược rất "ngông" của thiên nhiên đã được Nguyễn Tuân tìm thấy, đồng cảm, hé mở cái cá tính ưa "làm mình làm mẩy" của sông Đà hùng vĩ, dữ dội.
=> Qua hai lời đề từ ta cũng cảm nhận được dòng sông Đà có cá tính rất riêng biệt. Vừa dịu dàng nhưng cũng rất hung bạo. Cũng vì nét đặt biệt ấy nên Nguyễn Tuân đã dành riềng một tập tùy bút chỉ để viết về sông Đà.
3.2 Hình tượng tính cách hung bạo
- Vách đá sông Đà:
+ Cao và sâu
+ Rất đẹp
=> Vừa đẹp mê hồn nhưng cũng rất đỗi nguy hiểm. Vừa cứng nhắc, cao to nhưng bổng chốc lại dịu dàng.
- Sóng nước sông Đà:
+ Sức mạnh dữ dội
+ Tính cách hung hãn
=> Có thể ví dòng nước sông Đà như những cơn bão của Tây Bắc mạnh mẽ dữ dội cuốn trôi bất cứ thứ gì nó bắt gặp.
- Hút nước sông Đà:
+ Sức mạnh khủng khiếp
+ Nguy hiểm khôn lường
=> Những cái hút nước như muốn nuốt chững ai đó. Nguyễn Tuân đã trải nghiệm trên dòng sông, ông đã cảm nhận bằng tất cả các giác quan của mình nên cái cảm giác giận dữ của dòng sông khiến ông cảm thấy ghê sợ.
- Thác đá sông Đà:
+ Từ xa đã nghe thấy âm thanh ghê rợn
+ Đến gần thấy bọt tung trắng xóa
+ Thạch trận sông Đà: lũ đá hung hãn, chiến thuật hiểm ác
=> Dòng sông hung ác những rất thông minh, bày binh bố trận như đang chờ con mồi vào. Như thể không để cho bất kì ai thoát ra. Tác giả nhân hóa tính cách của dòng sông như con người giận dữ, thông minh hoạt bát, dịu dàng, các tiếng động của nó cũng được tác giả nhân hóa => Tạo sự khác biệt của con sông.
3.3 Phân tích sông Đà trữ tình
- Từ trên cao nhìn xuống:
+ Dáng hình mền mại
+ Mùa sắc biến ảo
- Từ trong rừng đi ra:
+ Gợi cảm, đầm ấm
+ Cổ kính, yên bình
- Khi đi thuyền trên sông:
+ Hoang dại
+ Hồn nhiên
=> Nguyễn Tuân đã ở Tây Bắc rất nhiều ngày và đã cảm nhận hết thẩy các góc nhìn. Để ngắm nhìn hết vẻ đẹp của dòng sông, Ông đã dành rất nhiều thời gian và công sức để cho ra được một bức tranh hoàn mĩ như vậy. Phải sống cùng với nó mới hiểu được tất cả tính cách của nó. Sông Đà không chỉ hung bạo mà còn rất thơ mộng.
3.4 Hình tượng Người lái đò
- Trí dũng tuyệt vời
- Trùng vi thứ nhất:
+ Cửa sinh nằm ở phía tả ngạn
+ Chỉ huy ngắn ngọn, tỉnh táo
- Trùng vi thứ hai:
+ Cửa sinh nằm ở phía hữu ngạn
+ Xử lí bình tĩnh, táo bạo, linh hoạt
- Trùng vi thứ ba:
+ Cửa sinh nằm giữa bọn đá hậu vệ
+ Điều khiển chiếc thuyền một cách điệu nghệ
=> Ở phần trước Nguyễn Tuân ca ngợi dòng sông thông minh nhưng phần này ông lại khẳng định người lái đò còn thông minh hơn khi vượt qua được hết các trùng vi thạch trận mà sông Đà bày ra. Người lái đò dùng mưu trí và sự dũng cảm không ai bằng để vượt qua thạch trận dễ dàng như cơm bữa. Cũng có thể là người lái đò đã quá quen với tính cách con sông, chắc hẳn người lái đò cũng đã từng thua dưới dòng sông.
- Tài hoa nghệ sĩ
- Điêu luyện khi vượt thác
+ Tài nghệ đến độ phi thường
+ Biến công việc thành nghệ thuật
- Ung dung bình thản sau khi vượt thác
=> Vượt thác điêu luyện như những nhạc công chơi đàn.
3.4 Nhận xét tài năng của Nguyễn Tuân
- Khám phá, phát hiện sự vật ở phương diện văn hóa, thẩm mĩ: con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình.
- Nhìn con người ở phương diện tài hoa nghệ sĩ: Ông lái đò được miêu tả như một dũng tướng tài năng nhưng có phong thái của một nghệ sĩ tài hoa
- Vận dụng tri thức của nhiều ngành văn hóa nghệ thuật khác nhau về đối tượng sáng tác đẽ tạo hình tượng: Con Sông Đà hung bạo và những trận thủy chiến của ông lái đò được ghi lại bằng kiến thức của văn chương, hội họa, điện ảnh, địa lí, lịch sử, quân sự, võ thuật.
- Từ ngữ sắc sảo in đậm dấu ấn riêng. Ngữ nghĩa, ngữ điệu biến đổi, chuyển hóa: sóng thác xèo xèo tan trong trí nhớ, nắng ròn tan, nỗi niềm cổ tích tuổi xưa, để thơ vào sông nước... Tác giả còn sáng tạo những từ ngữ mới, cô đọng, giàu ý nghĩa: luôn gân, luôn tim, bờm sóng...
4. Kết bài
- Người lái đò sông Đà là một áng văn đẹp được làm nên từ tình yêu đất nước say đắm, thiết tha của một con người muốn dùng văn chương để ca ngợi vẻ đẹp vừa kì vĩ, hào hùng vừa trữ tình thơ mộng của thiên nhiên và nhất là của con người lao động bình dị ở miền Tây Bắc.
- Tùy bút pha bút kí, kết cấu linh hoạt, vận dụng được nhiều tri thức văn hóa và nghệ thuật vào trong tác phẩm.
- Nhân vật mang phong thái đời thường, giản dị.
- Bút pháp: kết hợp hài hòa giữa hiện thực và lãng mạn.
- Sáng tạo: ngôn từ, các biện pháp tu từ độc đáo.
5. Bộ đề lấy gốc sau 30 ngày
Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao việc luyện đề lại quan trọng đến vậy không? Rất nhiều bạn đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi luyện đề: Không phải mọi bộ đề đều giống nhau.
Nhiều bạn vẫn thường tìm kiếm và làm những bộ đề cũ kỹ, lỗi thời trên mạng mà không biết rằng chúng có thể không phản ánh chính xác chương trình học hay xu hướng ra đề mới nhất. Điều này không chỉ khiến bạn mất thời gian mà còn có thể dẫn đến những hiểu lầm về năng lực thực sự của mình.
Luyện đề đúng cách là phương pháp để bạn có thể nhận diện các dạng bài tập thường gặp, nắm vững phương pháp giải quyết hiệu quả và từ đó, nâng cao kỹ năng giải đề của mình. Với hệ thống đề được cập nhật liên tục và chính xác, Examon sẽ giúp bạn:
- Nhận diện các dạng bài thi quan trọng.
- Luyện tập với các phương pháp làm bài tối ưu.
- Thành thạo kỹ năng giải đề, sẵn sàng cho mọi kỳ thi.
Dưới đây, Examon sẽ hướng dẫn bạn cách luyện đề hiệu quả với hệ thống đề của Examon:
- Bước 1: Tạo và Đăng nhập tài khoản Đầu tiên, các bạn cần có một tài khoản Examon. Chỉ với vài thao tác đăng ký nhanh chóng, bạn đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục kiến thức!
- Bước 2: Tiếp theo, hãy chọn lớp học, môn học mà bạn muốn luyện và khu vực bạn đang sống để Examon cung cấp đề thi phù hợp nhất với bạn.
- Bước 3: Lựa chọn đề thi và Bắt đầu luyện, Examon có hai chế độ: Luyện tập để bạn làm quen và Thi thử để kiểm tra năng lực. Hãy chọn một đề thi phù hợp và bắt đầu luyện!
- Bước 4: Khi làm bài, hãy tập trung và nghiêm túc như thể bạn đang ở trong phòng thi thật sự. Đây là cơ hội để rèn luyện sự tự tin và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn.
- Bước 5: Nhận điểm và Phân tích kết quả sau khi hoàn thành, bạn sẽ nhận được điểm số ngay lập tức cùng với lời giải chi tiết cho từng câu hỏi, giúp bạn hiểu rõ mình cần cải thiện ở đâu.
Tham khảo ngay bộ đề được biên soạn đặc biệt bám sát 99.9% đề tham khảo kỳ thi THPT năm 2024 của Examon ngay!