Dạng đề phân tích Người lái đò sông Đà

Nguyễn Như Ý

Không ai như Nguyễn Tuân muốn kể về chuyến đi của mình lại đem vào một tác phẩm mà nó lại trở thành một kiệt tác như Người lái đò sông Đà.

menu icon

Mục lục bài viết

  • 1. Giới thiệu về tác giả tác phẩm
    • 1. Tác giả Nguyễn Tuân
    • 1.2 Tác phẩm Người lái đò sông Đà
  • 2. Dàn ý phân tích
    • 2.1 Mở bài
    • 2.2 Thân bài
    • 2.3 Kết bài
  • 3. Một số đề thi mẫu
  • 4. Luyện đề cùng Examon

Người lái đò sông Đà là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Tuân. Tác phẩm là thuộc tập tùy bút “Sông Đà” và là một biểu tượng cho phong cách viết độc đáo và tài hoa của Nguyễn Tuân. 

Tác phẩm kể về chuyến đi thực tế đến Tây Bắc của nhà văn Nguyễn Tuân và cuộc gặp gỡ với một người lái đò trên sông Đà, một con sông nổi tiếng với sự dữ dội và hiểm nguy. Thông qua cuộc trò chuyện và quan sát của Nguyễn Tuân, người đọc được giới thiệu về người lái đò tài ba, dũng cảm và rất am hiểu về con sông này. Tác phẩm mô tả chi tiết cảnh vật thiên nhiên hung bạo của sông Đà cùng với những kỹ năng và kinh nghiệm của người lái đò khi đối mặt với hiểm nguy.

Tác phẩm không chỉ ca ngợi thiên nhiên và con người mà còn phản ánh tình yêu quê hương đất nước sâu sắc của Nguyễn Tuân. Qua hình ảnh người lái đò, tác giả đề cao tinh thần lao động, sự kiên trì và dũng cảm của con người Việt Nam trong việc chinh phục và đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt . 

Tác phẩm Người lái đò sông Đà là niềm tự hào của Nguyễn Tuân khi ông đã thể hiện hết lòng yêu thiên nhiên của mình qua tác phẩm. Đủ để chúng ta thấy được Nguyễn Tuân là một con người yêu thiên nhiên đất nước đến nhường nào. 

Để khám phá tác phẩm ấy xuất sắc đến mức nào bạn hãy đọc bài viết này và dưới đây Examon còn giới thiệu đến bạn một số đề thi tốt nghiệp giúp bạn có thể luyện đề ngay tại đây. Kèm theo đó là bộ đề lấy gốc chỉ sau 30 ngày. Cùng tìm hiểu nhé!

banner

1. Giới thiệu về tác giả tác phẩm

1. Tác giả Nguyễn Tuân

  • Vị trí: Ông là một nghệ sĩ lớn, nhà văn hóa lớn, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của văn học nước nhà. Nguyễn Tuân có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến văn học Việt Nam hiện đại. 
  • Phong cách: Ông được biết đến với phong cách viết tài hoa uyên bác, qua mỗi bài viết của ông đều có nét độc đáo riêng. Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân có thể tóm gọn trong  một chữ "Ngông". Bên cạnh đó Ông cũng theo đuổi chủ nghĩa "xê dịch", ông không thích cũ kĩ, muốn làm mới văn phong của mình nên ông mỗi ngày đều trau dồi để tác phẩm của mình được mới mẻ.
  • Sự nghiệp sáng tác: Trước cách mạng Ông nổi tiếng với tác phẩm "Vang bóng một thời" và sau cách mạng những tác phẩm của ông cũng được biết đến nhiều hơn trong đó không thể không kể đến tập "Sông Đà". Thể loại sở trường của ông là tùy bút, với rất nhiều tác phẩm đặc sắc; trong đó, tùy bút "Người lái đò Sông Đà" có thể được xem là một trong những áng văn tiêu biểu nhất của ông ở thế loại này.

1.2 Tác phẩm Người lái đò sông Đà

  • Hoàn cảnh: Bài tùy bút "Người lái đò sông Đà" được Nguyễn Tuân sáng tác sau chuyến đi thực tế gian khổ và hào hùng tới miền Tây Bắc xa xôi, rộng lớn của tổ quốc. Ở đó ông ăn cùng người dân, cùng bộ đội để hiểu được cuộc sống của dân tộc miền núi. Để viết bài Người lái đò sông Đà ông đã sống ở Tây Bắc một thời gian dài để ngắm nhìn hết vẻ đẹp của sông Đà.
  • Xuất xứ: Tùy bút "Người lái đò Sông Đà" được rút từ tập tùy bút "Sông Đà", xuất bản lần thứ nhất vào năm 1960.
  • Nội dung khái quát:  Ca ngợi "chất vàng mười" của thiên nhiên và con người Tây Bắc. Hình tượng dòng sông Đà đại diện cho thiên nhiên Tây Bắc vừa hung bạo cũng vừa dịu dàng. Hình tượng người lái đò sông Đà là đại diện cho con người nơi đây, kiên cường bất khuất, trí dũng song toàn.

2. Dàn ý phân tích

2.1 Mở bài

Giới thiệu tác giả: Nguyễn Tuân là nhà văn suốt đời đi tìm cái đẹp.

- Giới thiệu tác phẩm: "Người lái đò sông Đà" trích từ tập tuỳ bút "Sông Đà" là một trong những sáng tác tiêu biểu của Nguyễn Tuân sau cách mạng tháng Tám.

2.2 Thân bài

* Khái quát chung

- Tác phẩm là kết quả của chuyến đi Tây Bắc của Nguyễn Tuân để kiếm tìm "chất vàng thử lửa của thiên nhiên Tây Bắc" và "chất vàng mười đã qua thử lửa" của con người nơi đây.

a. Vẻ đẹp hung bạo của dòng sông

+ Bờ sông 

- "dựng vách thành", cao vút, dựng đứng.

- Quãng sông thì hẹp đến nỗi "con nai, con hổ có lần vọt từ bờ sông này sang bờ kia".

- "Mặt sông chỗ ấy chỉ đúng ngọ mới có mặt trời", "đang mùa hè đi đò qua quãng ấy cũng cảm thấy lạnh".

- Khi đi qua quãng này, người ta cảm tưởng như mình "đang đứng ở một cái ngõ nào mà ngóng vọng lên cái cửa sổ trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện".

\(\rightarrow\) hiện ra trước mắt là một khúc sông Đà vừa sâu, vừa hẹp, vừa tối, vừa lạnh đủ để bất kỳ ai đến đây cũng phải rùng mình sợ hãi.

+ Ghềnh

- ghềnh Hát Loóng "dài hàng cây số, nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm...".

- Các từ láy "cuồn cuộn", "gùn ghè" vừa hợi âm thanh ghê rợn vừa gợi những hình ảnh khủng khiếp của nơi đây.

- Được miêu tả như những kẻ sẵn sàng đòi nợ

\(\rightarrow\) Nó có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm mà con người không thể nào lường trước được. 

+ Hút nước

- Nhìn từ xa những cái xoáy nước trên sông giống như cái lúm đồng tiền trên má cô gái, có thể lôi tuột một cái thuyền xuống đáy sông và đánh cho tan xác.

 -Những cái hút nước như những cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu.

- "Nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc".

\(\rightarrow\) Ngòi bút sắc sảo của Nguyễn Tuân khiến người đọc cảm giác như đang được xem một bộ phim hành động hấp dẫn nhưng cũng vô cùng đáng sợ.

+ Thác nước

- Tiếng thác nghe như là "oán trách", nghe như là "van xin", "khiêu khích", giọng gằn mà "chế nhạo".

- "Thế rồi nó rống lên",so sánh tiếng thác sông Đà giống như tiếng của một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn để phá tuông sự bủa vây của rừng lửa.

\(\rightarrow\) sự giữ dội của nước sông.

+ Đá

- "cả một chân trời đá" \(\rightarrow\) đá sông Đà nhiều vô kể.

- từng tảng đá mặt hòn nào trông cũng "ngỗ ngược", "nhăn nhúm", "méo mó". Rồi chúng còn vây thành một thạch trận giống như một trận đồ bát quái trên sông Đà.

\(\rightarrow\) sông Đà giống như kẻ thù số một của con người

 \(\mathbf{b}\).Vẻ đẹp trữ tình của sông Đà

- Sông Đà "tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi mèo đốt nương xuân".

- Không chỉ đẹp ở dáng hình mà còn đẹp ở màu nước: mùa xuân dòng xanh ngọc bích, thu sang nước sông chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa.

- Bờ bãi sông Đà thì mênh mang, trải dài "bờ sông Đà, bãi sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm sông Đà".

- So sánh vô cùng gợi cảm khi miêu tả dòng sông "bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử", "bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa".

\(\rightarrow\) Những câu văn miêu tả vẻ trữ tình, thơ mộng của sông Đà đã tạo nên một đoạn văn giàu chất thơ. 

* Đánh giá

Bằng vốn hiểu biết sâu rộng cùng tài năng miêu tả sắc sảo \(\rightarrow\) đưa người đọc đi hết từ sợ hãi này đến bất ngờ khác khi miêu tả hai vẻ đẹp hung bạo và trữ tình của sông Đà.

2.3 Kết bài

Khẳng định lại giá trị của tác phẩm

3. Một số đề thi mẫu

  1. Cảm  nhận vẻ đẹp hình tượng con sông Đà trong đoạn trích trên. Từ đó nhận xét về chất thơ trong đoạn trích.

2. ...Sóng thác đã đánh đến miếng đòn hiểm độc nhất, cả cái luồng nước vô sở bất chí ấy bóp chặt lấy hạ bộ nguoơi lái đò [...]..... Cái luồng sống ở chă̆ng ba này lai ở ngay giũa bọn đá hậu vệ của con thác. Cú phóng thẳng thuyền, choc thủng cưa giũa đó. Thuyền vút qua cổng đá cánh mở cánh khép. Vút, vút, cưa ngoài, cưa trong, lại cưa trong cùng, thuyền nhu một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được lượn được . Thế  là hết thác....

(Trích Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ Văn 12, Tập một) 

Cảm nhận của anh/chị về nhân vật ông lái đò trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét cái nhìn mang tính phát hiện về con người của nhà văn Nguyễn Tuân.

3. Trong Người  lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân đã nhiều lần thay đổi điểm nhìn để khám phá vẻ đẹp của Sông Đà:Khi ở trên tàu bay nhìn xuống: "Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài nhu một áng tóc trũ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nuơng xuân.

"Khi lại là một du khách đi thuyền trên sông: "Thuyền tôi trôi qua một nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tịnh không một bóng nguoòi. Cỏ gianh đồi núi đang ra nhũng nõn búp. Một đàn huvơu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm suơng đêm.

Bờ sông hoang dại nhu một bờ tiền sư. Bờ sông hồn nhiên nhu một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa. 

Phân tích sự tài hoa trong sử dụng ngôn ngữ của Nguyễn Tuân qua hai điểm nhìn trên.

4. Luyện đề cùng Examon

PHƯƠNG PHÁP HỌC HIỆU QUẢ [NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ ]

Có bao giờ bạn tự hỏi tại điểm kiểm tra của mình thấp không?

Mình cũng từng bị như vậy và luôn hỏi tại sao suốt 1 thời gian dài và giờ mình đã tìm ra câu trả lời “Đó chính là phương pháp học không đúng".

Để học hiệu quả bạn nên làm những gì?

Đầu tiên nên thiết kế lộ trình bứt phá điểm số của mình như sau:

Bước 1:  Bạn cần có 1 cuốn sổ tay để ghi chú

Bước 2:  Bạn nên đọc hiểu rõ Phân phối chương trình môn mình muốn cải thiện 

Vd: Toán 10 CTST có PPCT như sau:

 

BÀI HỌC PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH SGKTiết
CHƯƠNG I. MỆNH ĐỀ TOÁN HỌC. TẬP HỢP7
Bài 1. Mệnh đề toán học3
Bài 2. Tập hợp. Các phép toán trên tập hợp3
Bài tập cuối chương I1
CHƯƠNG II. BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN6
Bài 1. Bất phương trình bậc nhất hai ẩn2
Bài 2. Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn3
Bài tập cuối chương II1
Phân phối chương trình SGK Toán 10 KNTT 

 

Bước 3:  Bạn tìm hiểu Chương I có bao nhiêu dạng bài tập, mỗi dạng phương pháp giải như thế nào?, những điểm cần lưu ý, lỗi sai thường gặp

Phân phối chương trình SGK Toán 10 KNTT 

Bước 4: Giải bài tập theo từng dạng, giải càng nhiều càng tốt, cứ mỗi bài bạn giải sai bạn sẽ phải xem hướng dẫn giải chi tiết từ đó so sánh chỗ sai của mình xem mình sai ở đâu? tại sao lại sai? trường hợp sai có bao nhiêu trường hợp?

Bước 5: Ghi chú lỗi sai vào sổ tay, nhớ liệt kê lỗi sai theo dạng toán 

Bước 6: Cuối kỳ mình chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ hoặc cuối kỳ thì lấy sổ tay ra đọc qua 1 lần và tiến hành giải đề, cứ lập lại liên tục trước khi thi sẽ giúp bạn tối đa hoá điểm số trong kỳ thi và đồng thời tránh rất nhiều lỗi sai mà mình đã gặp nếu gặp trong đề thi. 

Đó là quá trình mình ôn thi NHƯNG hiện tại có 1 hệ thống giúp bạn quản lý sổ tay như phương pháp ở trên cực kỳ hiệu quả đó là EXAMON

 

Hệ thống luyện thi Examon được thiết kế giống phương pháp học ở trên tối ưu hoá sổ tay giúp bạn luyện tập hiệu quả hơn gấp 200%

Examon sẽ phân phối chương trình theo từng dạng toán mỗi một dạng toán sẽ có bài tập luyện, quá trình luyện của bạn sẽ được ghi vào sổ tay để AI Examon phân tích đánh giá bạn đang sai ở đâu, lỗi sai thường ở dạng bài tập nào? mức độ bài sai ở Nhận Biết - Thông Hiểu - Vận Dụng - Vận Dụng Cao từ đó Examon sẽ đề xuất các câu tương tự câu sai để bạn luyện tập đi luyện tập lại cứ như thế vòng lặp liên tục giúp học sinh cải thiện kỹ năng giải bài tập đồng thời bao quát tất cả các dạng toán thường sai tránh tối đa những sai sót lúc đi thi.

Ngoài ra hệ thống Examon định hướng học sinh học theo 3 tiêu chí:

1: Rèn luyện khả năng tự học: Tự học luôn là yếu tố quan trọng

2: Học kỹ năng tư duy giải bài: Hầu hết học sinh hiểu bài nhưng không cách nào diễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này

3: Học từ lỗi sai: Nên dành nhiều thời gian để khám phá lỗi sai của chính mình chính là phương pháp học nhanh nhất, học từ cái sai của mình và học từ cái sai của người khác là 1 kỹ năng rất cần thiết cho mọi sự phát triển.

Sơ đồ tối ưu hoá cải thiện Điểm số cho học sinh

Tham khảo ngay bộ đề được biên soạn đặc biệt bám sát 99.9% đề tham khảo kỳ thi THPT năm 2024 của Examon ngay!

Examon.png
Bộ đề ôn thi cấp tốc 30 ngày cùng Examon