Chữ " Ngông " của Nguyễn Tuân -Người lái đò sông Đà
Bạn đã hiểu được bao nhiêu phần của chữ ngôn trong Người lái đò sông đà của ngài Nguyễn Tuân. Nếu chưa hãy tìm thêm dưới dây nhé
Mục lục bài viết
Cái ngông rất ngông của Nguyễn tuân được thể hiện mạnh mẽ trong tác phẩm Người lái đò sông Đà. Nguyễn Tuân đã cho sự ngông của mình ở trong từng khía cạnh của hình tượng Người lái đò và cả cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ trên sông đà.
1. Chữ " NGÔNG"
1.1. Ngông trong miêu tả thiên nhiên
Nguyễn Tuân miêu tả sông Đà không chỉ bằng những từ ngữ đơn giản mà bằng những hình ảnh giàu cảm xúc, phóng khoáng và lỗng lẫy. Ông không ngần ngại so sánh sông đà với một thực thể sống động, hung bạo và hùng vĩ.
Ví dụ, đoạn văn miêu tả sự hung tơn của thác nước sông đà: " Sóng bọt tung trắng xóa như bầy đàn của lũ thủy quái". Sự phóng đại và hình ảnh mạnh mẽ này thể hiện cái nhìn ngông nghênh và khác biệt của ông về thiên nhiên.
Nguyễn tuân, với phong cách ngôn nghênh và cái nhìn độc đáo, đã tạo nên những trang miêu tả thiên nhiên vô cùng sống động và lỗng lẫy trong tác phẩm " Người lái đò sông đà".
Ông không chỉ đơn thuần miêu tả sông Đà bằng những từ ngữ đơn giản mà bằng những hình ảnh giàu cảm xúc, phóng khoáng mà đôi khi đầy kịch tính. Một ví dụ tiêu biểu cho phong cách này là đoạn miêu tả sự hung tơn của thác nước sông ĐÀ:
"Sóng bọt tung trắng xóa như bầy đàn của lũ thủy quái". Hình ảnh này không chỉ đơn thuần là sự phóng đại, mà còn là một phép nhân hóa mạnh mẽ, biến dòng sông thành một thực thể sống động và đầy sức mạnh.
Sóng nước sông Đà không còn là những đợt sóng bình thường, mà trở thành "bầy đàn của lũ thưy quái", gợi lên sự kinh hoàng, bí ẩn và nguy hiểm.
Cách miêu tả này làm cho người đọc cảm nhận được sự dữ dội và uy nghiêm của thiên nhiên, đồng thời thấy được cái nhìn ngông nghênh của Nguyễn Tuân đối với nó.
Ngôn ngữ mà Nguyễn tuân sử dụng cũng rất phong phú và giàu nhạc điệu. Ông tận dụng tối đa sự phóng khoáng trong từ ngữ, tạo ra những câu văn như một bức tranh sống động trước mắt người đọc.
Những từ ngữ như "hung tợn", "trắng xóa", "thủy quái" đều là những từ mạnh, có sức gợi tả cao, làm tăng thêm phần kịch tính cho cảnh vật.Không chỉ vậy, Nguyễn Tuân còn sử dụng những hình ảnh liên tưởng độc đáo.
Ông so sánh thác nước với "bầy đàn của lũ thủy quái", một hình ảnh vừa lạ lẫm vừa gây ấn tượng mạnh. Cách liên tưởng này không chỉ làm tăng sự hấp dẫn cho câu chuyện, mà còn phán ánh cái nhìn độc đáo và cái tôi ngông nghênh của Nguyễn Tuân.
Ông không ngần ngại thể hiện sự táo bạo trong cách miêu tả, biến những cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ thành những bức tranh thơ mộng và đđ̂̀y sắc màu.
Qua cách miêu tả này, Nguyễn tuân đã khẳng định một phong cách riêng biệt trong văn học Việt Nam. Ông không chỉ đơn thuần là người kể chuyện mà còn là một nghệ sĩ tạo hình, biến ngôn từ thành những tác phẩm nghệ thuật.
1.2. Ngông trong cách nhìn nhận con người
Người lái đò trong tác phẩm là một hình tượng đầy ngông nghênh, kiên cường và táo bạo. Ông không chỉ là một người lao động bình thường mà được Nguyễn Tuân nâng lên thành một biểu tượng của sự dũng cám và thông minh.
Người lái đò phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt của sông Đà mà vẫn bình tĩnh và bản lĩnh, giống như một chiến binh dũng mãnh trước kẻ thù̀: "Ông đò hai tay giữ mái chèo, chân đứng tấn, đầu ngẩng cao, mắt nhìn thẳng vào con sóng dữ".
Người lái đò trong tác phẩm "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân không chỉ là một nhân vật đợn thuần, mà được khắc họa như một biểu tượng đđày ngông nghênh, kiên cường và táo bạo.
Qua hình tượng này, Nguyễn Tuân đã thể hiện một cách nhìn nhận rất đặc biệt về con người, đầy ngạo nghễ và kính phục.Người lái đò, với ngoại hình vạm vỡ, dũng mãnh, và ánh mắt kiên định, được miêu tả như một chiến binh gan dạ.
Ông không chỉ là một người lao động hàng ngày vật lộn với công việc chèo đò trên dòng sông Đà hung dữ, mà còn là một hình tượng anh hùng đối mặt với những thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên.
Cảnh tượng ông đò điều khiển con thuyền vượt qua dòng nước xoáy, ghềnh thác hiểm trở đã được Nguyễn Tuân miêu tả một cách sống động và đầy cảm hứng. Hình ảnh "Ông đò hai tay giữ mái chèo, chân đứng tấn, đầu ngẩng cao, mắt nhìn thẳng vào con sóng dữ" là một biểu hiện rõ nét của sự dũng cảm và thông minh.
Sự ngông nghênh trong cách nhìn nhận con người của Nguyễn Tuân được thể hiện rõ qua việc ông không chỉ miêu tả người lái đò như một người lao động bình thường. Thay vào đó, ông đã nâng tầm nhân vật này lên thành một biểu tượng của sự kiên cường và lòng quả cảm.
Người lái đò hiện lên như một chiến binh không ngại đối đầu với kẻ thù, bất chấp những hiểm nguy từ dòng sông Đà hung bạo. Hình ảnh này không chỉ làm nổi bật sự mạnh mẽ của con người mà còn thể hiện cái nhìn đầy kính trọng và ngưỡng mộ của Nguyễn Tuân đối với những người lao động bình dị nhưng tài hoa và dũng cám.
Nguyễn Tuân đã sử dụng ngôn ngữ phong phú và những hình ảnh mạnh mẽ để khắc họa người lái đò. Ông miêu tá người lái đò với sự ngạo nghễ, tự tin và bản lĩnh trước những thử thách khắc nghiệt.
Qua đó, Nguyễn Tuân không chỉ ca ngợi người lái đò mà còn tôn vinh những phẩm chất cao quý của con người. Sự dũng cảm, thoogn minh và kiên cường của người lái đò là minh chứng cho sức mạnh và tinh thân vượt khó của con người Việt Nam.
Phong cách ngông nghênh trong cách nhìn nhận con người của Nguyễn Tuân đã tạo nên một điểm nhấn đặc biệt trong tác phẩm. Nó không chỉ làm cho nhân vật trở nên sống động và ấn tượng mà còn phản ánh sâu sắc tư tưởng và quan điểm của tác giả về con người và cuộc sống
Qua hình tượng người lái đò, Nguyễn Tuân đã gửi gắm một thông điệp mạnh mẽ về sự kiên cường và tài trí của con người trước thiên nhiên và những thử thách cuộc sống.
Công cụ ôn luyện và thi hiệu quả
Việc đi học thêm 1 lớp có 30 hs nhưng chỉ học duy nhất 1 bộ giáo trình là khó cho giáo viên vì mỗi học sinh đều có 1 năng lực khác nhau có học sinh giỏi TíCH \(\mathrm{PHÂN}\) yếu XÁC SUẤT như vậy học sinh đi học thêm sẽ mất cả X2 thời gian là điều không cần thiết, thay vì mình dùng \(1 / 2\) time tiết kiệm luyện thêm 1 phẩn VECTƠ giúp học sinh rút ngắn thời gian luyện tập và tăng hiệu quả học.
Với nỗi băn khoăn ấy đội ngũ founder Examon đã xây dựng nên 1 sản phẩm hỗ trợ học hiệu quả và cá nhân hóa việc học đến từng năng lực học sinh, cùng với sự hỗ trợ Gia sư Al sẽ giúp hs có trải nghiệm học tức thì và cải thiện ĐIỂM SỐ nhanh \(200 \%\)
Hệ thống Examon thiết kế hỗ trợ người học với 3 tiêu chí sau:
1: Rèn luyện khả năng tự học: Tự học luôn là yếu tố quan trọng quyết định
2: Học kỹ năng tư duy giải bài: Hầu hết học sinh hiểu bài nhưng không cách nào diễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này
3: Học từ lỗi sai: Nên dành nhiều thời gian để khám phá lỗi sai của chính mình chính là phương pháp học nhanh nhất, học từ cái sai của mình và học từ cái sai của người khác là 1 kỹ năng rất cần thiết cho mọi sự phát triển.
Từ tiêu chí số \(\mathbf{3}\) Học từ lỗi sai đội ngũ chuyên môn đã nghiên cứu cách học và phát triển thành công công nghệ Al Gia sư Toán Examon với tính năng vượt trội hỗ trợ người học trong quá trình làm bài tập trên hệ thống đề thi Examon,
gia sư Al sẽ ghi lại tất cả các lỗi sai của bạn đưa vể hệ thống trung tâm dữ liệu để phân tích nhằm phát hiện năng lực của từng học sinh từ đó đưa ra các đề xuất bài tập phù hợp với từng cá nhân nhằm giúp người học rút ngắn thời gian luyện tập những kiến thức bị hỏng hoặc yếu nhất của mình tiến đến cải thiện kỹ năng làm bài thi giúp nhanh cán mốc ĐIEُM SỐ mình mơ ước.
NHỮNG Lợ ÍCH MÀ HỆ THỐNG CÁ NHÂN HÓA VIỆC HỌC CỦA EXAMON MANG LẠI
1: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng Tự học: 1 kỹ năng sẽ sử dụng cho việc phát triển bản thân suốt đời
2: Giúp học sinh hình thành Tư duy giải bài trước khi giải: Đây là kỹ năng giải quyết vấn đề giúp hs tự tin và có chính kiến của riêng mình
3: Công nghệ Al phân tích năng lực học sinh đề xuất hs Luyện tập những chỗ sai rút ngắn thời gian cải thiện điểm số: Hệ thống Al bên dưới giúp phát hiện năng lực học sinh một cách chính xác từ đó có kế hoạch cải thiện năng lực nhanh chóng\(x\)