Chủ đề Phương pháp đổi biến tìm Nguyên hàm

Lê Hiếu Thảo

Dưới đây là phương pháp quen thuộc mang tên đổi biến cho việc tìm nguyên hàm của hàm số

menu icon

Mục lục bài viết

  • 1. Đối biến hàm vô tỉ
    • 1.1. Dạng thứ nhất
    • 1.2. Dạng thứ hai
    • 1.3. Dạng thứ ba
    • 1.4. Dạng thứ tư
    • 1.5. Dạng thứ năm
  • 2. Các dạng bài minh họa
    • 2.1. Bài 1
    • 2.2. Bài 2
    • 2.3. Bài 3
  • Bộ đề cấp tốc chỉ có tại Examon

Trong nguyên hàm có rất nhiều phương pháp hay để làm bài tập cũng như để áp dụng vào các dạng bài nâng cao hơn. Vì trong các kì thi THPT QG dạng bài nguyên hàm xuất hiện rất nhiều và đòi hỏi các bạn phải hiểu và vận dụng được một số phương pháp giải.

banner

1. Đối biến hàm vô tỉ

1.1. Dạng thứ nhất

Nếu f(x) có chứa \(\sqrt{a^{2}-x^{2}}\) 

ta đặt:

\(x=a \sin t\left(t \in\left[-\frac{\pi}{2} ; \frac{\pi}{2}\right]\right)\)

\[\Rightarrow\left\{\begin{array}{l}d x=a \cos t d t \\\sqrt{a^{2}-a^{2} \sin ^{2} t}=|a| \cos t\end{array}\right.\]

1.2. Dạng thứ hai

Dạng \(\sqrt{x^{2}+a^{2}}\) thì ta đổi biến số 

\(x=a \tan t,\left(t \in\left(-\frac{\pi}{2} ; \frac{\pi}{2}\right)\right)\)

=>

\[\left\{\begin{array}{l}d x=\frac{a d t}{\cos ^{2} t} \\\sqrt{a^{2}+x^{2}}=\sqrt{a^{2}+a^{2} \tan ^{2} t}=\frac{|a|}{\cos t}\end{array}\right.\]

1.3. Dạng thứ ba

Dạng  \(\sqrt{x^{2}-a^{2}}\)

thì ta đặt

 \(x=\frac{a}{\sin t}\) (hoặc \(x=\frac{a}{\cos t}\) ).

 

\[\Rightarrow\left\{\begin{array}{l}d x=\frac{-a \cos t d t}{\sin ^{2} t} \\\sqrt{x^{2}-a^{2}}=\sqrt{a^{2} \cot ^{2} t}\end{array}\right.\]

1.4. Dạng thứ tư

Dạng \(\int \frac{d x}{x^{2}+a^{2}}\) thì ta đặt \(x=a \tan t\).

1.5. Dạng thứ năm

Nếu f(x) có chứa \(\sqrt{\frac{a+x}{a-x}}\)

 thì đặt:

\(x=a \cos 2 t \longrightarrow\left\{\begin{array}{l}d x=d(a \cos 2 t)=-2 a \cdot \sin 2 t d t \\ \sqrt{\frac{a+x}{a-x}}=\sqrt{\frac{1+\cos 2 t}{1-\cos 2 t}}=\sqrt{\frac{\cos ^{2} t}{\sin ^{2} t}}\end{array}\right.\)

 

Một số kết quả quan trọng cần lưu ý khi giải trắc nghiệm

 

\[\begin{array}{l}\gt \int \frac{d x}{x^{2}+a^{2}}=\frac{1}{a} \arctan \frac{x}{a}+C \quad(a \neq 0) \\>\int \frac{d x}{x^{2}-a^{2}}=\frac{1}{2 a} \ln \left|\frac{x+a}{x-a}\right|+C \\>\int \frac{d x}{\sqrt{x^{2}+a}}=\ln \left|x+\sqrt{x^{2}+a}\right|+C \quad(a \neq 0) \\>\int \frac{d x}{\sqrt{a^{2}-x^{2}}}=\arcsin \frac{x}{a}+C \quad(a>0)\end{array}\]

2. Các dạng bài minh họa

2.1. Bài 1

Tìm nguyên hàm của các hàm số sau

a) \(I_{1}=\int \frac{d x}{x^{2}+1} ;(a=1)\)

b) \(I_{2}=\int \sqrt{x^{2}+2 x+5} d x\)

c) \(I_{3}=\int \frac{x^{2} d x}{\sqrt{x^{2}+4}} ;(a=2)\)

giải:

 

a. đặt x = tanx 

 

=> \(\left\{\begin{array}{l}d x=d(\tan t)=\frac{d t}{\cos ^{2} t}=\left(1+\tan ^{2} t\right) d t \\ 1+x^{2}=1+\tan ^{2} t\end{array}\right.\)

 

=> \(I_{1}=\int \frac{\left(1+\tan ^{2} t\right) d t}{1+\tan ^{2} t}=\int d t=t+C\)

 

từ giả thiết ta đặt x=tant

 

<=> t=arc tanx => I1=arc tanx +C

 

b. Ta có 

 

I2= \(\int \sqrt{x^{2}+2 x+5} d x=\int \sqrt{(x+1)^{2}+4} d(x+1)\)

 

\(\xrightarrow{t=x+1} I=\int \sqrt{t^{2}+4} d t\)

 

Đặt t = 2tanu 

 

=> \(\left\{\begin{array}{l}d t=d(2 \tan u)=\frac{2 d u}{\cos ^{2} u} \\ \sqrt{4+t^{2}}=\sqrt{4+4 \tan ^{2} u}=\frac{2}{\cos u}\end{array}\right.\)

 

=> I2 = \(\frac{2 d u}{\frac{2}{\cos u} \cdot \cos ^{2} u}=\int \frac{d u}{\cos u}=\int \frac{\cos u d u}{\cos ^{2} u}\)

 

\(=\int \frac{d(\sin u)}{1-\sin ^{2} u}=\frac{1}{2} \int \frac{(1+\sin u)+(1-\sin u)}{(1+\sin u)(1-\sin u)} d(\sin u)\)

 

\(\frac{1}{2} \int \frac{d(\sin u)}{1-\sin u}+\frac{1}{2} \int \frac{d(\sin u)}{1+\sin u}=\frac{1}{2} \ln \left|\frac{1+\sin u}{1-\sin u}\right|+C\).

 

từ phép đặt t = 2tanu

 

<=> tan u = t/2

 

=> \(\frac{1}{\cos ^{2} u}=1+\frac{t^{2}}{4}\)

 

=> \(\sin ^{2} u=1-\cos ^{2} u=1-\frac{4}{4+t^{2}}=\frac{t^{2}}{4+t^{2}}\)

 

từ đó ta được 

 

I2=\(\frac{1}{2} \ln \left|\frac{1+\sin u}{1-\sin u}\right|+C=\frac{1}{2} \ln \left|\frac{1+\frac{t}{\sqrt{4+t^{2}}}}{1-\frac{t}{\sqrt{4+t^{2}}}}\right|+C\)

 

\(\frac{1}{2} \ln \left|\frac{1+\frac{x+1}{\sqrt{x^{2}+2 x+5}}}{1-\frac{x+1}{\sqrt{x^{2}+2 x+5}}}\right|+C\)

 

c. đặt x = 2tant 

 

=> \(\left\{\begin{array}{l}d x=d(2 \tan t)=\frac{2 d t}{\cos ^{2} t}=2\left(1+\tan ^{2} t\right) d t \\ \sqrt{x^{2}+4}=\sqrt{4 \tan ^{2} t+4}\end{array}\right.\)

 

=> I2 \(=\int \frac{4 \tan ^{2} t \cdot 2\left(1+\tan ^{2} t\right) d t}{2 \sqrt{1+\tan ^{2} t}}=4 \int \tan ^{2} t \sqrt{1+\tan ^{2} t} d t\)

 

 \(=4 \int \frac{\sin ^{2} t}{\cos ^{3} t} d t\)

 

\(=4 \int \frac{\sin ^{2} t \cdot \cos t d t}{\cos ^{4} t}=4 \int \frac{\sin ^{2} t \cdot d(\sin t)}{\left(1-\sin ^{2} t\right)^{2}}\)

 

Đặt u = sint

 

=> \(I_{3}=4 \int \frac{u^{2}}{\left(1-u^{2}\right)^{2}} d u=4 \int\left(\frac{u}{1-u}\right)^{2} d u\)

 

\(\int\left[\frac{1}{2} \frac{(1+u)-(1-u)}{(1+u)(1-u)}\right]^{2} d u\)

 

\(=\int\left(\frac{1}{1-u}-\frac{1}{1+u}\right)^{2} d u=\int \frac{d u}{(1-u)^{2}}+\int \frac{d u}{(1+u)^{2}}-\int \frac{2 d u}{(1-u)(1+u)}\)

 

\(=-\int \frac{d(1-u)}{(1-u)^{2}}+\int \frac{d(1+u)}{(1+u)^{2}}-\int \frac{(1-u)(1+u) d u}{(1-u)(1+u)}\)

 

\(=-\frac{1}{1-u}-\frac{1}{1+u}-\int\left(\frac{1}{1+u}+\frac{1}{1-u}\right) d u\)

 

\(-\frac{1}{1-u}-\frac{1}{1+u}-\int \frac{d u}{1+u}-\int \frac{d u}{1-u}\)

 

\(=-\frac{1}{1-u}-\frac{1}{1+u}-\ln |1+u|+\ln |u-1|+C\)

 

\(=\frac{1}{u-1}-\frac{1}{1+u}+\ln \left|\frac{u-1}{u+1}\right|+C\)

 

lại có x= 2tant 

 

<=> an \(t=\frac{x}{2} \longrightarrow \frac{1}{\cos ^{2} t}=1+\tan ^{2} t=1+\frac{x^{2}}{4}\)

 

<=> \(\cos ^{2} t=\frac{4}{4+x^{2}} \longrightarrow \sin ^{2} t=\frac{x^{2}}{4+x^{2}}\)

 

<=> \(\sin t=\frac{x}{\sqrt{4+x^{2}}}\)

 

-> \(I_{3}=\frac{1}{\frac{x}{\sqrt{4+x^{2}}}-1}-\frac{1}{\frac{x}{\sqrt{4+x^{2}}}+1}+\ln \left|\frac{\frac{x}{\sqrt{4+x^{2}}}-1}{\frac{x}{\sqrt{4+x^{2}}}+1}\right|+C\)

2.2. Bài 2

Tìm nguyên hàm của các hàm số sau

a) \(I_{1}=\int \frac{d x}{\sqrt{x^{2}-1}}\).

b) \(I_{2}=\int \frac{d x}{x^{2} \sqrt{x^{2}-4}}\).

c) \(I_{3}=\int \frac{d x}{\sqrt{x^{2}-2 x-2}}\).

giải:

a) Đặt \(x=\frac{1}{\sin t} \Rightarrow\left\{\begin{array}{l}d x=d\left(\frac{1}{\sin t}\right)=\frac{-\cos t d t}{\sin ^{2} t} \\ \sqrt{x^{2}-1}=\sqrt{\frac{1}{\sin ^{2} t}-1}\end{array}\right.\)

 

=> \(\left\{\begin{array}{l}d x=\frac{-\cos t d t}{\sin ^{2} t} \\ \sqrt{x^{2}-1}=\cot t\end{array}\right.\)

 

=> \(I_{1}=\int \frac{d x}{\sqrt{x^{2}-1}}=\int \frac{-\cos t d t}{\sin ^{2} t \cdot \cot t}\)

 

\(-\int \frac{\sin t d t}{\sin ^{2} t}=\int \frac{d(\cos t)}{1-\cos ^{2} t}\)

 

 \(=\int \frac{d(\cos t)}{(1-\cos t)(1+\cos t)}=\frac{1}{2} \int \frac{(1-\cos t)+(1+\cos t)}{(1-\cos t)+(1+\cos t)} d(\cos t)\)

 

\(\frac{1}{2} \ln \left|\frac{1+\cos t}{1-\cos t}\right|+C\)

 

Từ phép đặt 

 

\(x=\frac{1}{\sin t} \Rightarrow \cos ^{2} t=1-\sin ^{2} t=1-\frac{1}{x^{2}}\)

 

<=> cost = \(\frac{\sqrt{x^{2}-1}}{x} \Rightarrow I_{1}=\frac{1}{2} \ln \left|\frac{1+\frac{\sqrt{x^{2}-1}}{x}}{1-\frac{\sqrt{x^{2}-1}}{x}}\right|+C\).

 

b. Đặt \(x=\frac{2}{\sin t} \longrightarrow\left\{\begin{array}{l}d x=d\left(\frac{2}{\sin t}\right)=\frac{-2 \cos t d t}{\sin ^{2} t} \\ \sqrt{x^{2}-4}=\sqrt{\frac{4}{\sin ^{2} t}-4}\end{array}\right.\)

 

<=> \(\left\{\begin{array}{l}d x=\frac{-2 \cos t d t}{\sin ^{2} t} \\ \sqrt{x^{2}-4}=2 \cos t \Rightarrow x^{2} \sqrt{x^{2}-4}=\frac{8 \cot t}{\sin ^{2} t}\end{array}\right.\)

 

khi đó I2 = \(\int \frac{d x}{x^{2} \sqrt{x^{2}-4}}=\int \frac{-2 \cos t d t}{\sin ^{2} t \cdot \frac{8 \cot t}{\sin ^{2} t}}\)

 

\(-\frac{1}{4} \int \sin t d t=\frac{1}{4} \cos t+C\).

 

từ x = \(\frac{2}{\sin t} \longrightarrow \cos ^{2} t=1-\sin ^{2} t\)

 

 \(=1-\frac{4}{x^{2}} \Leftrightarrow \cos t=\frac{\sqrt{x^{2}-4}}{x} \longrightarrow I_{2}=\frac{\sqrt{x^{2}-4}}{4 x}+C\).

 

c. \(I_{3}=\int \frac{d x}{\sqrt{x^{2}-2 x-2}}=\int \frac{d(x-1)}{\sqrt{(x-1)^{2}-3}}\)

 

\(\xrightarrow{t=x-1} I_{3}=\int \frac{d t}{\sqrt{t^{2}-3}}=\int \frac{d t}{\sqrt{t^{2}-(\sqrt{3})^{2}}}\)

 

đặt t  \(=\frac{\sqrt{3}}{\sin u} \longrightarrow\left\{\begin{array}{l}d t=d\left(\frac{\sqrt{3}}{\sin u}\right)=\frac{-\sqrt{3} \cos u d u}{\sin ^{2} u} \\ \sqrt{t^{2}-3}=\sqrt{\frac{3}{\sin ^{2} u}-3}\end{array}\right.\)

 

<=> \(\left\{\begin{array}{l}d t=\frac{-\sqrt{3} \cos u d u}{\sin ^{2} u} \\ \sqrt{t^{2}-3}=\sqrt{3} \cot u\end{array}\right.\)

 

=> \(I_{3}=\int \frac{d t}{\sqrt{t^{2}-3}}=\int \frac{-\sqrt{3} \cos u d u}{\sin ^{2} u \cdot \sqrt{3} \cot u}\)

 

\(-\int \frac{\sin u d u}{\sin ^{2} u}=\int \frac{d(\cos u)}{1-\cos ^{2} u}=\int \frac{d(\cos u)}{(1-\cos u)(1+\cos u)}\)

 

\(=\frac{1}{2} \int \frac{(1-\cos u)+(1+\cos u)}{(1-\cos u)(1+\cos u)} d(\cos u)=\frac{1}{2} \ln \left|\frac{1+\cos u}{1-\cos u}\right|+C\)

 

\(t=\frac{\sqrt{3}}{\sin u} \Rightarrow \cos ^{2} u=1-\frac{3}{t^{2}} \Leftrightarrow \cos t=\frac{\sqrt{t^{2}-3}}{t}\)

 

=> \(I_{3}=\frac{1}{2} \ln \left|\frac{1+\frac{\sqrt{t^{2}-3}}{t}}{1-\frac{\sqrt{t^{2}-3}}{t}}\right|+C=\frac{1}{2} \ln \left|\frac{1+\frac{\sqrt{x^{2}-2 x-2}}{x-1}}{1-\frac{\sqrt{x^{2}-2 x-2}}{x-1}}\right|+C\)

2.3. Bài 3

Tìm nguyên hàm của các hàm số sau

a) \(I_{1}=\int \frac{d x}{\sqrt{4-x^{2}}} ;(a=2)\)

b) \(I_{2}=\int \sqrt{1-x^{2}} d x ;(a=1)\)

giải:

a. đặt x = 2sint

 

=> \(\left\{\begin{array}{l}d x=d(2 \sin t)=2 \cos t d t \\ \sqrt{4-x^{2}}=\sqrt{4-4 \sin ^{2} t}=2 \cos t\end{array}\right.\)

 

=> \(I_{1}=\int \frac{d x}{\sqrt{4-x^{2}}}=\int \frac{2 \cos t d t}{2 \cos t}=\int d t=t+C\)

 

từ phép đặt x = 2 sint

 

<=> \(t=\arcsin \left(\frac{x}{2}\right) \longrightarrow I_{1}=\arcsin \left(\frac{x}{2}\right)+C\)

 

b. đặt x = sint 

 

=> \(\left\{\begin{array}{l}d x=d(\sin t)=\cos t d t \\ \sqrt{1-x^{2}}=\sqrt{1-\sin ^{2} t}=\cos t\end{array}\right.\)

 

khi đó \(I_{2}=\int \sqrt{1-x^{2}} d x=\int \cos t \cdot \cos t d t\)

 

=\(\int \frac{1+\cos 2 t}{2} d t=\frac{1}{2} \int d t+\frac{1}{2} \int \cos 2 t d t=\frac{t}{2}+\frac{1}{4} \sin 2 t+C\)

 

từ x = sint => \(\left\{\begin{array}{l}\cos t=\sqrt{1-\sin ^{2} t}=\sqrt{1-x^{2}} \\ t=\arcsin x\end{array}\right.\)

 

=> \(\sin 2 t=2 \sin t \cdot \cos t=2 x \sqrt{1-x^{2}}\)

 

=> \(I_{2}=\frac{\arcsin x}{2}+\frac{1}{2} x \sqrt{1-x^{2}}+C\)

Bộ đề cấp tốc chỉ có tại Examon

Việc đi học thêm 1 lớp có 30 hs nhưng chỉ học duy nhất 1 bộ giáo trình là khó cho giáo viên vì mỗi học sinh đều có 1 năng lực khác nhau có học sinh giỏi TíCH PHÂN yếu XÁC SUẤT như vậy học sinh đi học thêm sẽ mất cả X2 thời gian là điều không cần thiết, thay vì mình dùng \(1 / 2\) time tiết kiệm luyện thêm 1 phần VECTƠ giúp học sinh rút ngắn thời gian luyện tập và tăng hiệu quả học.

Với nỗi băn khoăn ấy đội ngũ founder Examon đã xây dựng nên 1 sản phẩm hỗ trợ học hiệu quả và cá nhân hóa việc học đến từng năng lực học sinh, cùng với sự hỗ trợ Gia sư Al sẽ giúp hs có trải nghiệm học tức thì và cải thiện ĐlẺM SỐ nhanh \(200 \%\)

 

Sơ đồ tối ưu hoá cải thiện Điểm số cho học sinh

 

Hệ thống Examon thiết kế hỗ trợ người học với 3 tiêu chí sau:

1: Rèn luyện khả năng tự học: Tự học luôn là yếu tố quan trọng quyết định

2: Học kỹ năng tư duy giải bài: Hẩu hết học sinh hiểu bài nhưng không cách nào diễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này

3: Học từ lõ̃i sai: Nên dành nhiều thời gian để khám phá lỗi sai của chính mình chính là phương pháp học nhanh nhất, học từ cái sai của mình và học từ cái sai của người khác là 1 kỹ năng rất cần thiết cho mọi sự phát triển.

Hình màu vàng.png
Bộ đề ôn thi cấp tốc 30 ngày cùng Examon

Từ tiêu chí số \(\mathbf{3}\) Học từ lỗi sai đội ngũ chuyên môn đã nghiên cứu cách học và phát triển thành công công nghệ Al Gia sư Toán Examon với tính năng vượt trội hỗ trợ người học trong quá trình làm bài tập trên hệ thống đề thi Examon, 

gia sư Al sẽ ghi lại tất cả các lỗi sai của bạn đưa về hệ thống trung tâm dữ liệu để phân tích nhằm phát hiện năng lực của từng học sinh từ đó đưa ra các đề xuất bài tập phù hợp với từng cá nhân nhằm giúp người học rút ngắn thời gian luyện tập những kiến thức bị hỏng hoặc yếu nhất của mình tiến đến cải thiện kỹ năng làm bài thi giúp nhanh cán mốc ĐIÊM SỐ mình mơ ước.

NHỮNG Lợı ÍCH MÀ HỆ THỐNG CÁ NHÂN HÓA VIỆC HỌC CỦA EXAMON MANG LẠ

1: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng Tự học: 1 kỹ năng sẽ sử dụng cho việc phát triển bản thân suốt đời

2: Giúp học sinh hình thành Tư duy giải bài trước khi giải: Đây là kỹ năng giải quyết vấn đề giúp hs tự tin và có chính kiến của riêng mình

3: Công nghệ Al phân tích năng lực học sinh đề xuất hs Luyện tập những chỗ sai rút ngắn thời gian cải thiện điểm số: Hệ thống \(\mathrm{Al}\) bên dưới giúp phát hiện năng lực học sinh một cách chính xác từ đó có kế hoạch cải thiện năng lực nhanh chóng