Bài toán kết hợp cấp số nhân và cấp số cộng

Trương Hồng Hạnh

Cấp số nhân và cấp số cộng tưởng chừng như là hai khái niệm hoàn toán không liên quan đến nhau. Nhưng ở bài viết dưới đây Examon cho bạn thấy mối quan hệ mật thiết giữa chúng.

menu icon

Mục lục bài viết

  • 1. Kiến thức cần nhớ
    • 1.1. Cấp số nhân
    • 1.2. Cấp số cộng
  • 2. Bài tập minh họa và phương pháp giải
    • 2.1. Bài tập 1
    • 2.2. Bài tập 2
    • 2.2. Bài tập 3
  • 3. Khám phá Toán học cùng Examon

Bài toán kết hợp cấp số nhân và cấp số cộng không chỉ là một trong những khía cạnh thú vị của toán học mà còn là một cuộc phiêu lưu đầy kì thú. 

Tưởng chừng như hai khái niệm về cấp số nhân và cấp số cộng hoạt động theo hướng hoàn toàn đối lập nhưng khi hòa quyện vào nhau, chúng tạo ra một sợi dây liên kết với nhau. Vậy hãy cùng Examon đi khám phá sâu hơn ở bài viết dưới đây.

banner

1. Kiến thức cần nhớ

1.1. Cấp số nhân

Định nghĩa : \(u_{n}\) là cấp số nhân \(\Leftrightarrow u_{n+1}=u_{n} . q\), với \(n \in \mathbb{N}^{*}\)

Công bội : \(q=\frac{u_{n+1}}{u_{n}}\)

Tính chất: \(u_{k}^{2}=u_{k-1}\)\(u_{k+1}\) hay \(\left|u_{k}\right|=\sqrt{u_{k-1} \cdot u_{k+1}}, k \geq 2\)

Số hạng tổng quát : \(u_{n}=u_{1} . q^{n-1},(n \geq 2)\)

Tổng \(\mathrm{n}\) số hạng đầu :  \(S_{n}=\frac{u_{1}\left(q^{n}-1\right)}{q-1},(q \neq 1)\).

1.2. Cấp số cộng

Định nghĩa : \(\left(u_{n}\right)\) là cấp số cộng  \(\Leftrightarrow u_{n+1}=u_{n}+d, n \in N^{*}\)

Công sai : \(d = u_{n+1} - u_n\)

Tính chất : \(\mathrm{u}_{\mathrm{k}}=\frac{\mathrm{u}_{\mathrm{k}-1}+\mathrm{u}_{\mathrm{k}+1}}{2}, k \geq 2\)

Số hạng tổng quát : \(u_{n}=u_{1}+(n-1) d\) với \(n \in N^{*}, n \geq 2\).

Tổng n số hạng đầu : \(\mathrm{S}_{\mathrm{n}}=\mathrm{u}_{1}+\mathrm{u}_{2}+\ldots+\mathrm{u}_{\mathrm{n}}=\frac{\mathrm{n}\left(\mathrm{u}_{1}+\mathrm{u}_{\mathrm{n}}\right)}{2}=\frac{\mathrm{n}\left[2 \mathrm{u}_{1}+(\mathrm{n}-1) \mathrm{d}\right]}{2}\)

2. Bài tập minh họa và phương pháp giải

2.1. Bài tập 1

Bài 1 :Ba số \(x, y, z\) lập thành một cấp số cộng và có tổng bằng \(21\).Nếu lần lượt thêm các số \(2 ; 3 ; 9\) vào ba số đó (theo thứ tự của cấp số cộng) thì được ba số lập thành một cấp số nhân. Tính \(F=x^{2}+y^{2}+z^{2}\).

Lời giải

Theo tính chất của cấp số cộng, ta có \(x+z=2 y\).

Kết hợp với giả thiết \(x+y+z=21\), ta suy ra \(3 y=21 \Leftrightarrow y=7\).

Gọi \(d\) là công sai của cấp số cộng thì \(x=y-d=7-d\) và \(z=y+d=7+d\).

Sau khi thêm các số \(2 ; 3 ; 9\) vào ba số \(x, y, z\) ta được ba số là \(x+2, y+3, z+9\) hay \(9-d, 10,16+d\).

Theo tính chất của cấp số nhân, ta có :

\((9-d)(16+d)=10^{2} \Leftrightarrow d^{2}+7 d-44=0\).

Giải phương trình ta được \(d=-11\) hoặc \(d=4\).

Với \(d=-11\), cấp số cộng \(18,7,-4\) thì \(F=389\).

Với \(d=4\), cấp số cộng \(3,7,11\) thì \(F=179\).

2.2. Bài tập 2

Bài 2 : Ba số \(\mathrm{x}, \mathrm{y}, \mathrm{z}\), theo thứ tự đó lập thành một cấp số nhân với công bội \(q \neq 1\); đồng thời, các số \(x, 2 y, 3 z\) theo thứ tự đó lập thành một cấp số cộng với công sai khác 0 . Hãy tìm q.

Lời giải

Nhận thấy \(x \neq 0\), vì nếu ngược lại thì \(y=z=0\) và do đó cấp số cộng \(x, 2 y, 3 z\).

Vì \(x, y, z\) là cấp số nhân với công bội q nên

\[y=x q \text { và } z=x q^{2}\]

Vì \(x, 2 y, 3 z\) là cấp số cộng nên

\[4 y=x+3 z\]

Từ (1) và (2) ta được

\[\begin{array}{l}4 x q=x \cdot\left(1+3 q^{2}\right) \\\Leftrightarrow 3 q^{2}-4 q+1=0 \quad(\text { vì } x \neq 0) \\\Leftrightarrow q=\frac{1}{3} \quad(\text { vì } q \neq 1 \text { theo giả thiết })\end{array}\]

2.2. Bài tập 3

Bài 3 : Các số \(x+6 y, 5 x+2 y, 8 x+y\) theo thứ tự đó lập thành một cấp số cộng, đồng thời, các số \(x+\frac{5}{3}, y-1,2 x-3 y\) theo thứ tự đó lập thành một cấp số nhân. Hãy tìm \(x\) và \(y\).

Lời giải

Ba số \(x+6 y, 5 x+2 y, 8 x+y\) theo thứ tự đó lập thành cấp số cộng nên :

\((x+6 y)+(8 x+y)=2(5 x+2 y) \Leftrightarrow x=3 y\).

Ba số \(x+\frac{5}{3}, y-1,2 x-3 y\) theo thứ tự đó lập thành cấp số nhân nên :

\(\left(x+\frac{5}{3}\right)(2 x-3 y)=(y-1)^{2}\).

Thay \(x=3 y\) vào ta được \(8 y^{2}+7 y-1=0 \Leftrightarrow y=-1\) hoặc \(y=\frac{1}{8}\).

Với \(y=-1\) thì \(x=-3\); với \(y=\frac{1}{8}\) thì \(x=\frac{3}{8}\).

3. Khám phá Toán học cùng Examon

Qua cuộc hành trình ở bài viết trên, chúng ta đã được chứng kiến sự hòa quyện đầy kỳ diệu giữa cấp số nhân và cấp số cộng trong thế giới của toán học. Examon đã đi từ những khái niệm cơ bản nhất đến những bài tập minh họa cụ thể hy vọng rằng các bạn đã có thêm những kiến thức mới mẻ và động lực để tiếp tục khám phá thế giới rộng lớn của toán học. 

image.png
Bộ đề ôn thi cấp tốc 30 ngày cùng Examon

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao việc luyện đề lại quan trọng đến vậy không? Rất nhiều bạn đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi luyện đề: Không phải mọi bộ đề đều giống nhau. 

Nhiều bạn vẫn thường tìm kiếm và làm những bộ đề cũ kỹ, lỗi thời trên mạng mà không biết rằng chúng có thể không phản ánh chính xác chương trình học hay xu hướng ra đề mới nhất. Điều này không chỉ khiến bạn mất thời gian mà còn có thể dẫn đến những hiểu lầm về năng lực thực sự của mình.

Luyện đề đúng cách là phương pháp để bạn có thể nhận diện các dạng bài tập thường gặp, nắm vững phương pháp giải quyết hiệu quả và từ đó, nâng cao kỹ năng giải đề của mình. Với hệ thống đề được cập nhật liên tục và chính xác,  Examon sẽ giúp bạn:

  • Nhận diện các dạng bài thi quan trọng.
  • Luyện tập với các phương pháp làm bài tối ưu.
  • Thành thạo kỹ năng giải đề, sẵn sàng cho mọi kỳ thi.

Dưới đây, Examon sẽ hướng dẫn bạn cách luyện đề hiệu quả với hệ thống đề của  Examon:

  • Bước 1: Tạo và Đăng nhập tài khoản Đầu tiên, các bạn cần có một tài khoản Examon. Chỉ với vài thao tác đăng ký nhanh chóng, bạn đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục kiến thức!
  • Bước 2: Tiếp theo, hãy chọn lớp học, môn học mà bạn muốn luyện và khu vực bạn đang sống để Examon cung cấp đề thi phù hợp nhất với bạn.
  • Bước 3: Lựa chọn đề thi và Bắt đầu luyện, Examon có hai chế độ: Luyện tập để bạn làm quen và Thi thử để kiểm tra năng lực. Hãy chọn một đề thi phù hợp và bắt đầu luyện!
  • Bước 4: Khi làm bài, hãy tập trung và nghiêm túc như thể bạn đang ở trong phòng thi thật sự. Đây là cơ hội để rèn luyện sự tự tin và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn.
  • Bước 5: Nhận điểm và Phân tích kết quả sau khi hoàn thành, bạn sẽ nhận được điểm số ngay lập tức cùng với lời giải chi tiết cho từng câu hỏi, giúp bạn hiểu rõ mình cần cải thiện ở đâu.

Tham khảo ngay bộ đề được biên soạn đặc biệt bám sát 99,9% đề tham khảo kỳ thi THPT năm 2024 của Examon ngay!