4 Mở bài tiêu biểu Phân tích người lái đò Sông đà
Người lái đò Sông Đà là một tác phẩm rất hay xuất hiện trong các kỳ thi THPT
Mục lục bài viết
Người lái đò Sông đà là một trong những tác phẩm hay xuất hiện trong kỳ thi THPT QG, đây là kỳ thi được xem là quan trọng nhất đối với một học sinh. Chính vì vậy việc chuẩn bị thật tốt cho những môn chính như môn Ngữ Văn thật sự rất quan trọng.
Hãy cùng Examon tham khảo những cách viết mở bài tiêu biểu cho tác phẩm Người lái đò Sông Đà nhé!
1. Mở bài Số 1
Bàn về quá trình lao động nghệ thuật của nhà văn, Marcel Proust cho rằng: "Một cuộc thám hiểm thực sự không ở chỗ cần một vùng đất mới, mà cần một đôi mắt mới". Điều ấy khẳng định rằng sự sáng tạo trong văn chương không phải ở chỗ phản ánh hay viết về một đề tài mới lạ mà chính ở cái nhìn độc đáo, tinh tế của nhà văn trước hiện thực cuộc sống.
Đối với nhà văn đặc biệt như Nguyễn Tuân, ta nhận ra đó là một nhà văn luôn hướng ngòi bút của mình vào nghiên mực cuộc đời, vào con người bằng những nét vẽ thật tài hoa, mới mẻ và không kém phần độc đáo. Nếu trước cách mạng, ông thường đi tìm vẻ đẹp ở quá khứ, ca tụng tài năng, nhân cách của những con người "vang bóng một thời" thì sau cách mạng, ông hướng tới vẻ đẹp của những con người bình dị, thầm lặng.
Và tùy bút "Người lái đò Sông Đà” là một trong những tác phẩm xuất sắc cho sự thay đổi đó của Nguyễn Tuân, khi ông hướng ngòi bút của mình đến con người Tây Bắc, và thể hiện chúng bằng thứ ngôn từ "lấp lánh ánh thơ".
2. Mở bài số 2
"Dải sông Đà bọt nước lênh đênh
Bao nhiêu cảnh bấy nhiêu tình"
Thi sĩ Tản Đà đã không ngần ngại ngân lên những câu thơ đầy sự ngợi ca, thán phục trước vẻ đẹp tình tứ của dòng sông bắt nước cho truyền thuyết dân gian "Sơn Tinh, Thủy Tinh" ấy.
Và có lẽ, thật đặc biệt hơn khi ở điểm giao thoa giữa khúc thượng lưu và hạ lưu sông Đà, ta lại cùng Nguyễn Tuân gặp gỡ người bạn tri âm tri kỷ của mình - Tản Đà để cùng hòa mình vào cảnh đẹp của một "bờ tiền sử". Cái dáng vẻ thướt tha, trữ tình, thơ mộng của dòng sông ấy một lần nữa được bút lực của Nguyễn Tuân ngợi ca trong "Người lái đò Sông Đà".
3. Mở bài số 3
"Tác phẩm nghệ thuật chân chính" phải được dệt nên từ những điều độc đáo, làm nên dấu ấn riêng của nhà văn. Nói cách khác, "nhà văn phải có phong cách nghệ thuật, không trộn lẫn với bất kì ai" như vậy mới có thể tồn tại trên mảnh đất văn chương khắc nghiệt. Với Nguyễn Tuân, những trang viết luôn mang đậm dấu ấn của "một cái tôi cá nhân" đầy chất "ngông". Một cái "ngông" tài hoa, uyên bác chiếm lĩnh mọi vấn đề trên "phương diện duy mĩ".
Với cách khám phá cái đẹp mới mẻ, độc đáo, tác phẩm của Nguyễn Tuân luôn mở ra những cách nhìn nhận đặc biệt. Và qua tùy bút "Người lái đò sông Đà", chúng ta lại có dịp được thấy cách khám phá vẻ đẹp con người của nhà văn Nguyên Tuân sau cách mạng tháng Tám, cụ thể trong đoạn trích miêu tả ông lái đò vượt thạch trận và sau khi đã qua những con thác dữ.
4. Mở bài số 4
Chẳng biết từ khi nào, những dòng sông đã trở thành sợi thương, sợi nhớ, nhân lên thành tình yêu trong trái tim những người nghệ sĩ.
Để rồi, tình yêu ấy gợi tình, gợi nhạc cho những câu hát; là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng những vần thơ; là làn gió ấm thổi vào từng áng văn chương. Và Nguyễn Tuân - người nghệ sĩ chân chính "suốt đời đi tìm cái đẹp" một cách nghiêm túc và khó tính cũng bị "đắm say" trước vẻ đẹp của dòng Đà giang, để rồi không kìm lòng mà viết nên tùy bút "Người lái đò Sông Đà".
Viết về một dòng sông, nhưng trong áng văn của Nguyễn Tuân, đó là dòng sông có linh hồn và nhiều nét tính cách đối ngược nhau. Đó cũng là nguyên do, mà nó hung bạo chẳng kém gì con người lúc đương đầu với sóng gió, đặc biệt là đoạn đá bờ sông dựng vách thành hiểm trở và quãng mặt ghềnh Hát Loóng dữ dội.
5. Học hiệu quả cùng Examon
PHƯƠNG PHÁP HỌC HIỆU QUẢ [CHỦ ĐỀ]
Có bao giờ bạn tự hỏi tại điểm kiểm tra của mình thấp không?
Mình cũng từng bị như vậy và luôn hỏi tại sao suốt 1 thời gian dài và giờ mình đã tìm ra câu trả lời “Đó chính là phương pháp học không đúng".
Để học hiệu quả bạn nên làm những gì?
Đầu tiên nên thiết kế lộ trình bứt phá điểm số của mình như sau:
Bước 1: Bạn cần có 1 cuốn sổ tay để ghi chú
Bước 2: Bạn nên đọc hiểu rõ Phân phối chương trình môn mình muốn cải thiện
Vd: Toán 10 CTST có PPCT như sau:
BÀI HỌC PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH SGK | Tiết |
CHƯƠNG I. MỆNH ĐỀ TOÁN HỌC. TẬP HỢP | 7 |
Bài 1. Mệnh đề toán học | 3 |
Bài 2. Tập hợp. Các phép toán trên tập hợp | 3 |
Bài tập cuối chương I | 1 |
CHƯƠNG II. BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN | 6 |
Bài 1. Bất phương trình bậc nhất hai ẩn | 2 |
Bài 2. Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn | 3 |
Bài tập cuối chương II | 1 |
Bước 3: Bạn tìm hiểu Chương I có bao nhiêu dạng bài tập, mỗi dạng phương pháp giải như thế nào?, những điểm cần lưu ý, lỗi sai thường gặp
Bước 4: Giải bài tập theo từng dạng, giải càng nhiều càng tốt, cứ mỗi bài bạn giải sai bạn sẽ phải xem hướng dẫn giải chi tiết từ đó so sánh chỗ sai của mình xem mình sai ở đâu? tại sao lại sai? trường hợp sai có bao nhiêu trường hợp?
Bước 5: Ghi chú lỗi sai vào sổ tay, nhớ liệt kê lỗi sai theo dạng toán
Bước 6: Cuối kỳ mình chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ hoặc cuối kỳ thì lấy sổ tay ra đọc qua 1 lần và tiến hành giải đề, cứ lập lại liên tục trước khi thi sẽ giúp bạn tối đa hoá điểm số trong kỳ thi và đồng thời tránh rất nhiều lỗi sai mà mình đã gặp nếu gặp trong đề thi.
Đó là quá trình mình ôn thi NHƯNG hiện tại có 1 hệ thống giúp bạn quản lý sổ tay như phương pháp ở trên cực kỳ hiệu quả đó là EXAMON
Hệ thống luyện thi Examon được thiết kế giống phương pháp học ở trên tối ưu hoá sổ tay giúp bạn luyện tập hiệu quả hơn gấp 200%
Examon sẽ phân phối chương trình theo từng dạng toán mỗi một dạng toán sẽ có bài tập luyện, quá trình luyện của bạn sẽ được ghi vào sổ tay để AI Examon phân tích đánh giá bạn đang sai ở đâu, lỗi sai thường ở dạng bài tập nào? mức độ bài sai ở Nhận Biết - Thông Hiểu - Vận Dụng - Vận Dụng Cao từ đó Examon sẽ đề xuất các câu tương tự câu sai để bạn luyện tập đi luyện tập lại cứ như thế vòng lặp liên tục giúp học sinh cải thiện kỹ năng giải bài tập đồng thời bao quát tất cả các dạng toán thường sai tránh tối đa những sai sót lúc đi thi.
Ngoài ra hệ thống Examon định hướng học sinh học theo 3 tiêu chí:
1: Rèn luyện khả năng tự học: Tự học luôn là yếu tố quan trọng
2: Học kỹ năng tư duy giải bài: Hầu hết học sinh hiểu bài nhưng không cách nào diễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này
3: Học từ lỗi sai: Nên dành nhiều thời gian để khám phá lỗi sai của chính mình chính là phương pháp học nhanh nhất, học từ cái sai của mình và học từ cái sai của người khác là 1 kỹ năng rất cần thiết cho mọi sự phát triển.
Sơ đồ tối ưu hoá cải thiện Điểm số cho học sinh