Phân tích trùng vi thạch trận - Người lái đò sông Đà

Lê Thúy Hoài

Nguyễn Tuân đã sử dụng ngôn từ mạnh mẽ, hình ảnh sinh động để miêu tả sự dữ dội, hiểm ác của sông Đà. Qua hình ảnh trùng vi thạch trận được phân tích chi tiết.

menu icon

Mục lục bài viết

  • 1. Trùng vi thứ nhất
  • 2. Trùng vi thứ hai
  • 3. Trùng vi thứ ba
  • 4. Tổng quan thạch trận
  • 5. Liên hệ mở rộng
  • Góc luyện đề của Examon

Đá trên sông Đà có đá lớn đá nhỏ chồng chất nhau, đặc biệt là TRÙNG VI THẠCH TRẬN thay đổi không ngừng khiến ông lái đò phải vắt kiệt sức lực để mà vượt qua các đoạn đường gian nan ấy. Dù có vất vả nhưng nhìn lại thì trùng vi thạch trận lại là một trong những cảnh tượng đẹp nhất của tác phẩm Người lái đò sông Đà.

 

banner

1. Trùng vi thứ nhất

Sông Đà bày ra năm cửa trận, có bốn của tử, một cửa sinh, cửa sinh nằm lập lờ phía tả ngạn sông. Hàng tiền vệ, có hai hòn canh một cửa đá trông như là sơ hở, thực chất chúng đóng vai trò dụ chiếc thuyền vào tuyến giữa. 

Ở trùng vi thứ nhất này sóng nước đóng vai trò chính để tiêu diệt chiếc thuyền. Vừa vào trận địa, chúng tấn công chiếc thuyền tới tấp: "Mặt nước hò la vang dậy quanh mình, ùa vào mà bẻ gãy cán chèo võ khí trên cánh tay mình." Sóng nước như thể quân liều mạng vào sát nách mà đá trái mà thúc gối vào bụng và hông thuyền. Có lúc chúng đội cả thuyền lên.

2. Trùng vi thứ hai

"Tăng thêm nhiều cửa tử để đánh lừa con thuyền vào, và cửa sinh lại bố trí lệch qua phía bờ hữu ngạn. Dòng thác hùm beo hồng hộc tế mạnh trên sông đá đánh khuýp quật vu hồi chiếc thuyền"... 

Khi chiếc thuyền đã vượt qua, bọn sóng nước cửa tử "vẫn không ngớt khiêu khích, mặc dầu cái thằng đá tướng đứng chiến ở cửa vào đã tiu nghỉu cái mặt xanh lè thật vọng". Bọn đá, sóng nước dở những món đòn hiểm đọc và tinh vi nhất.

3. Trùng vi thứ ba

Đây được coi là cửa NGUY HIỂM nhất :

Ít cửa hơn, bên phải bên trái đều là luồng chết cả. Cái luồng sống ở chặng ba này lại ở ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác. Tại đây những boong-ke chìm và pháo đài đá nổi ở đầu chân thác phải đánh tan cái thuyền. Làm ta liên tưởng đến một trận đấu bóng quyết liệt. 

Chiếc thuyền như một cầu thủ phải phóng thẳng chọc thủng cửa giữa, vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong cùng, và như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên được vừa tự động lái được lượn được, tiến về phía khung thành và cuối cùng đã hết thác.

4. Tổng quan thạch trận

Những dòng văn của Nguyễn Tuân đã vẽ ra trước mắt người đọc cảnh đá bờ sông dựng vách thành như một cuộc hải trình đầy ngoạn mục. Qua đó, ta thấy được con sông Đà như một loài thủy quái, hung hăng, bạo ngược biết bày thạch trận, thủy trận hòng tiêu diệt thuyền bè trên dồng nước, một thứ thiên nhiên Tây Bắc với "diện mạo và tâm địa một thứ kẻ thù số một".

 Con sông mà "hằng năm và đời đời kiếp kiếp làm mình làm mẩy với con người Tây Bắc và phản ứng giận dooix vô tội vạ với người lái đò".

5. Liên hệ mở rộng

Người lái đò sông Đà cứ như muốn vừa tìm sự hòa ứng vừa như muốn tranh đua với ca khúc thứ XII của Odyssey bất hủ, đoạn tả chiếc thuyền của Ulysse vượt qua khoảng cách giữa hai con quái thạch Charybdis và Scylla:

" Chúng là Charybdis ùng ục ngốn nước biển. Mỗi lần nó nhả nước ra, cả biển khơi đều chuyển động, sôi lên như nước trong chảo đặt trên một bếp lửa hồng... Rồi khi nó lại nuốt nước mặn vào thì làm biển sùng sục cuộn lên; vách đá xung quanh kêu réo ghê sợ, và đáy biển lộ ra với mặt cát đen thẫm...". 

Hình ảnh con thuyền lao vút qua khe hẹp được miêu tả trong những câu văn ngắn mà bản thân cách ngắt câu, sự kết hợp những động từ và danh từ nối tiếp: vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong cùng....đã thể

Việc đi học thêm 1 lớp có 30 hs nhưng chỉ học duy nhất 1 bộ giáo trình là khó cho giáo viên vì mỗi học sinh đều có 1 năng lực khác nhau có học sinh giỏi NGUYÊN HÀM yếu VĂN CHƯƠNG như vậy học sinh đi học thêm sẽ mất cả X2 thời gian là điều không cần thiết, thay vì mình dùng \(1 / 2\) time tiết kiệm luyện thêm 1 phần VECTƠ giúp học sinh rút ngắn thời gian luyện tập và tăng hiệu quả học và luyện bài. 

Với nỗi băn khoăn ấy đội ngũ founder Examon đã xây dựng nên 1 CÁCH NHANH NHẤT  nhưng vẫn phù hợp với năng lực từng bạn một. Đây cũng là phương pháp để tăng ĐIỂM SỐ nhanh \(200 \%\)

Góc luyện đề của Examon

Sơ đồ tối ưu hoá cải thiện Điểm số cho học sinh

Hệ thống Examon được xây dựng với 3 tiêu : 

Tiêu chí 1: Rèn luyện khả năng tự học: Tự học luôn là yếu tố quan trọng quyết định

Tiêu chí 2: Học kỹ năng tư duy giải bài: Hầu hết học sinh hiểu bài nhưng không cách nào diễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này

Tiêu chí 3: Học từ Iỗi sai: Nên dành nhiều thời gian để khám phá lỗi sai của chính mình chính là phương pháp học nhanh nhất, học từ cái sai của mình và học từ cái sai của người khác là 1 kỹ năng rất cần thiết cho mọi sự phát triển.

Từ tiêu chí số 3 Học từ lỗi sai đội ngũ chuyên môn đã nghiên cứu cách học và phát triển thành công công nghệ Al Gia sư Toán Examon với tính năng vượt trội hỗ trợ người học trong quá trình làm bài tập trên hệ thống đề thi Examon.

Robot AI sẽ ghi lại tất cả các lỗi sai của bạn đưa về hệ thống trung tâm dữ liệu để phân tích nhằm phát hiện năng lực của từng học sinh từ đó đưa ra các đề xuất bài tập phù hợp với từng cá nhân nhằm giúp người học rút ngắn thời gian luyện tập những kiến thức bị hỏng hoặc yếu nhất của mình tiến đến cải thiện kỹ năng làm bài thi giúp nhanh cán mốc ĐIÊM SỐ mình mơ ước.

Examon.png
Bộ đề ôn thi cấp tốc 30 ngày cùng Examon