Hiểu và biết cách phân tích Người lái đò sông Đà

Lê Thúy Hoài

Đây là một tác phẩm có nội dung đa chiều và sâu sắc, có thể phân tích theo một số khía cạnh mà chúng tôi gợi ý dưới đây.

menu icon

Mục lục bài viết

  • 1. Khía cạnh phân tích
    • 1.1. Bối cảnh và đề tài
    • 1.2. Nhân vật chính và sự phát triển
    • 1.3. Phong cách và kỹ thuật sáng tác
    • 1.4. Tầm nhìn và ý nghĩa tác phẩm
    • 1.5. Sự ảnh hưởng và giá trị văn học
  • Bài phân tích và cảm nhận NLDSD
  • Giá trị cao cả của bộ đề cấp tốc

Tác phẩm Người lái đò sông đà là một trong những kiệt tác được Nguyễn Tuân mang đến, thể hiện sự tài hoa văn chương của Nguyễn Tuân thông qua việc khắc họa sâu sắc cuộc đời và công việc của người lái đò trên sông đà. 

banner

1. Khía cạnh phân tích

1.1. Bối cảnh và đề tài

Bối cảnh lịch sử và văn hóa: Tác phẩm được viết trong thời kỳ sau chiến tranh, khi nền kinh tế còn khó khăn, và sông Đà được xem như biểu tượng của vùng Tây Bắc hùng vĩ, hiểm trở.

Đề tài chính: Tác phẩm tập trung vào cuộc sống của người lái đò, những người với công việc nguy hiểm, đầy thử thách trên sông Đà với sự đấu tranh với thiên nhiên để kiếm sống.

1.2. Nhân vật chính và sự phát triển

Người lái đò: Là nhân vật chính, tượng trưng cho sự kiên cường, dũng cảm và sự hi sinh. Tác phẩm khắc họa sâu sắc nỗi lòng, cuộc đời và tỉh thần của nhân vật này khi đới mặt với các thử thách từ sông Đà.

Sự phát triển nhân vật: Người lái đó được tác giả phát triển qua từng trải nghiệm, từng cuộc chiến với sông nước, từ đó thể hiện sự trưởng thành và sâu sắc hơn về nhân văn, tinh thần.

1.3. Phong cách và kỹ thuật sáng tác

Phong cách sáng tạo : Nguyễn Tuân sử dụng ngôn ngữ sống động, hình ảnh sinh động để tạo ra những bức tranh về sự hùng vĩ của sông Đà và cuộc sống của người dân vùng núi Tây Bắc.

Kỹ thuật sáng tạo: Sử dụng lối viết tường thuật kết hợp với lời văn mộc mạc, chân thực, tạo nên sự thật và sâu sắc trong cảm nhận của người đọc.

1.4. Tầm nhìn và ý nghĩa tác phẩm

Tầm nhìn về con người và thiên nhiên: Tác phẩm không chỉ là câu chuyện về người lái đò mà còn là bức tranh về mối quan hệ hài hòa giửa con người và thiên nhiên, nơi mà con người không chỉ đới đầu với thiên nhiên mà còn hòa nhập với nó.

Ý nghĩa của tác phẩm : Tác phẩm mang ý nghĩa tư tưởng sâu sắc về tình yêu quê hương, lòng yêu nghề và sự hy sinh vì cộng đồng. Nó cũng khơi gợi cảm hứng cho người đọc về sự kiên cường, dũng cảm trong cuộc sống.

1.5. Sự ảnh hưởng và giá trị văn học

Sự ảnh hưởng: Tác phẩm đã để lại dấu ấn sâu sắc trong văn học Việt Nam, là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm về đề tài văn học dân tộc, về thiên nhiên và con người.

Giá trị văn học: Được đánh giá cao về mặt văn học, tác phẩm thể hiện được khả năng sáng tạo nghệ thuật của Nguyễn Tuân, khám phá sâu sắc về cuộc sống và tâm lý con người.

Bài phân tích và cảm nhận NLDSD

"Tôii đã được lớn lên với câu chuyện về sông Đà, về những người lái đò dũng cảm và cuộc sống nơi vùng Tây Bắc hùng vĩ. Tác phẩm 'Người lái đò sông Đà' của Nguyễn Tuân chính là một tấm gương sáng, thể hiện rõ nét bức tranh về cuộc sống và tinh thần của những con người này.

Nguyễn Tuân đã khéo léo tạo dựng nên một bức tranh sống động về sông Đà, từng khúc sông đều được miêu tả sinh động và chân thật. Sông đà không chỉ là một dòng nước chảy mà là một thế giới đầy bí ấn, nơi mà sự hùng vĩ của thiên nhiên hòa quyện với sự dũng cảm và kiên trì của con người.

Nhân vật chính trong tác phẩm là người lái đò, một hình ảnh rất đặc trưng cho vùng đất Tây Bắc. Họ không chỉ đởn thuần là người láa đò̀, mà còn là những chiến binh của sông nước, chinh phục mỗi thác ghềnh, mỗi vùng nước dữ dội để mang những người đỉ qua sông an toàn. 

Tôi cám phục sự dũng cảm và sự hy sinh không ngừng của họ, đối mặt với nguy hiểm mà không hề nao núng.Đặc biệt, Nguyễn Tuân đã thể hiện sâu sắc những mâu thuẫn, những xung đột tâm lý trong lòng nhân vật chính. 

Họ không chỉ là những người lao động bình thường mà còn là những con người có những suy nghĩ, những mâu thuẫn riêng biệt với cuộc sống với chính mình. Những nỗi lòng, những hy vọng và nỗi buồn của họ đã được Nguyễn Tuân diễn tả một cách tinh tế, khiên cho độc giả không thể không cảm thông và chia sẻ cùng họ.

Tác phẩm cũng là một cái nhìn sâu xa về văn hóa và tâm lý dân tộc vùng Tây Bắc. Những giá trị tinh thần như sự gan dạ, sự quyết tâm và lòng hi sinh vì cộng đồng đã được thể hiện một cách rõ ràng và chân thực. Đây là một trong những điểm mạnh và là giá trị văn học của tác phẩm mà tôi rất ngưỡng mộ.

Nếu chỉ dừng lại ở đó thì sông đà sẽ không có được những câu ví " đắt" như " mang diện mạo và tậm địa một thứ kẻ thù số một " của con người được. Bởi trùng vi thạch trận trên sông Đà mới là nơi hấp dẫn lôi cuốn nhất của sông đà.

Nơi mà đá mai phục hết trong lòng sông "mặt hòn nào trông cũng ngỗ ngược", "nhăn nhúm", "méo mó". Mỗi hòn đều có một nhiệm vụ riêng, chúng "đứng, nằm, ngồi tùy thích" miễn sao hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khi miêu tả thạch trận đá tác giả đã vận dụng rất nhiều kiến thức trong lĩnh vực quân sự, thể thao để làm rõ đối tượng miêu tả.

Nguyễn Tuân yêu sông Đà, yêu Tây Bắc, yêu một trời hoa ban, yêu một sắc đầy Tô Hiệu, yêu một ông lái đò dũng mãnh tài ba, lúc vượt thác cũng như lúc ngồi trong hang đá nướng ống cơm lam... Bác Nguyễn yêu cái lặng tờ của dòng sông ,yêu đàn hươu rừng thơ ngộ, yêu một tiếng cá dầm xanh quẫy, vọt lên mặt sông "bụng trắng như bạc rơi thoi". 

Tác giả sông đà còn yêu và say mê ngắm " con đò đuôi én thát mình dây cổ điển" của người Thái, " con đò mình nở chạy, buồm vải" của người kinh, người Mường...Yêu sông đà, yêu cảnh sắc sông đà của Tây Bắc, với Nguyễn Tuân, với chúng ta, chính là tình yêu sông núi, yêu con người Việt Nam cần cù, nhân hậu, dũng cảm, tài ba.

Tóm lại, 'Người lái đò̀ sông Đà' không chỉ là một câu chuyện về cuộc sống và công việc của những người lái đò trên sông Đà, mà còn là một tác phẩm văn học sâu sắc, đậm đà tinh thần dân tộc và nhân văn. Đọc tác phẩm này, tôi hiểu hơn về nghề nghiệp của những người dũng cảm này và những giá trị văn hóa tuyệt vời của vùng đất Tây Bắc."

Giá trị cao cả của bộ đề cấp tốc

Hình màu vàng.png
 Bộ đề ôn thi cấp tốc 30 ngày cùng Examon

Việc đi học thêm 1 lớp có 30 hs nhưng chỉ học duy nhất 1 bộ giáo trình là khó cho giáo viên vì mỗi học sinh đều có 1 năng lực khác nhau có học sinh giỏi TíCH PHÂN yếu XÁc SUẤT như vậy học sinh đi học thêm sẽ mất cả X2 thời gian là điều không cần thiết, thay vì mình dùng \(1 / 2\) time tiết kiệm luyện thêm 1 phẩn VECTƠ giúp học sinh rút ngắn thời gian luyện tập và tăng hiệu quả học.

Với nỗi băn khoăn ấy đội ngũ founder Examon đã xây dựng nên 1 sản phẩm hỗ trợ học hiệu quả và cá nhân hóa việc học đến từng năng lực học sinh, cùng với sự hỗ trợ Gia sư Al sẽ giúp hs có trải nghiệm học tức thì và cải thiện ĐIỂM SỐ nhanh \(200 \%\)

 

Sơ đồ tối ưu hoá cải thiện Điểm số cho học sinh

 

Hệ thống Examon thiết kế hỗ trợ người học với 3 tiêu chí sau:

1: Rèn luyện khả năng tự học: Tự học luôn là yếu tố quan trọng quyết định

2: Học kỹ năng tư duy giải bài: Hầu hết học sinh hiểu bài nhưng không cách nào diễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này

3: Học từ lỗi sai: Nên dành nhiều thời gian để khám phá lỗi sai của chính mình chính là phương pháp học nhanh nhất, học từ cái sai của mình và học từ cái sai của người khác là 1 kỹ năng rất cần thiết cho mọi sự phát triển.T

ừ tiêu chí số \(\mathbf{3}\) Học từ lỗi sai đội ngũ chuyên môn đã nghiên cứu cách học và phát triển thành công công nghệ \(\mathrm{Al}\) Gia sư Toán Examon với tính năng vượt trội hỗ trợ người học trong quá trình làm bài tập trên hệ thống đề thi Examon, gia sư AI sẽ ghi lại tất cả các lỗi sai của bạn đưa vể hệ thống trung tâm dữ liệu để phân tích nhằm phát hiện năng lực của từng học sinh

 từ đó đưa ra các đề xuất bài tập phù hợp với từng cá nhân nhằm giúp người học rút ngắn thời gian luyện tập những kiến thức bị hỏng hoă̆c yếu nhất của mình tiến đến cải thiện kỹ năng làm bài thi giúp nhanh cán mốc ĐIẺM SỐ mình mơ ước.

NHỮNG Lợ ÍCH MÀ HỆ THỐNG CÁ NHÂN HÓA VIỆC HỌC CỦA EXAMON MANG LẠ

1: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng Tự học: 1 kỹ năng sẽ sử dụng cho việc phát triển bản thân suốt đời

2: Giúp học sinh hình thành Tư duy giải bài trước khi giải: Đây là kỹ năng giải quyết vấn đề giúp hs tự tin và có chính kiến của riêng mình

3: Công nghệ Al phân tích năng lực học sinh đề xuất hs Luyện tập những chỗ sai rút ngắn thời gian cải thiện điểm số: Hệ thống \(\mathrm{Al}\) bên dưới giúp phát hiện năng lực học sinh một cách chính xác từ đó có kế hoạch cải thiện năng lực nhanh chóng \(x\)