Một số tác phẩm liên hệ với Người lái đò sông Đà
Nếu bạn đang muốn bài văn của mình hay hơn bằng việc thêm một số liên hệ đến các tác phẩm đã học thì bài viết này dành cho bạn.
Mục lục bài viết
Người lái đò sông đà của Nguyễn Tuân có thể liên hệ được với nhiều tác học khác mà các bạn cũng đã được học. Để biết thêm thông tin chi tiết mời bạn đến với bài viết dưới đây, nó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các tác phẩm cũng như người lái đò sông đà
1. Gợi ý tác phẩm có thể liên hệ
1.1. "Ai đã đặt tên cho dòng sông?" - Hoàng Phủ Ngọc Tường
Liên hệ về đề tài và hình tượng dòng sông: Cả hai tác phẩm đều miêu tả vẻ đẹp và tính cách của dòng sông, qua đó thể hiện mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Sông Đà hiện lên với vẻ đẹp hùng vì, dữ dội trong khi sông Hương được miêu tả với sự dịu dàng, đằm thắm
1.2. "Lặng lẽ Sa Pa" - Nguyễn Thành Long
Liên hệ với hình tượng con người lao động: Nhân vật anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sa Pa" và ngườ lái đò trong "NLĐSĐ" đều là những con người lao động thầm lặng, cống hiến và yêu nghề. Họ đều có tình yêu và sự gắn bó đặc biệt với thiên nhiên nơi họ làm việc
1.3. "Rừng xà nu" - Nguyễn Trung Thành
Liên hệ về thiên nhiên và con người: Cả haii tác phẩm đều miêu tả thiên nhiên hùng vĩ và khắc nghiệt nhwung cũng là nơi con người thể hiện sự kiên cường, dũng cảm. Rừng xà nu và sông Đà đều là những biểu tượng cho thử thách và sức mạnh con người
1.4. "Vợ chồng A Phủ" - Tô Hoài
Liên hệ về thiên nhiên Tây Bắc: Cả hai tác phẩm đều miêu tả cảnh sắc và cuộc sống con người ở vùng Tây Bắc Việt Nam. "Người lái đò sông Đà" và "Vợ chồng A Phủ" đều khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ và cuộc sống gian khổ nhưng kiên cường của con người nơi đây
1.5. "Đất rừng phương Nam" - Đoàn Giỏi
Liên hệ về thiên nhiên và cuộc sống con người: Tác phẩm này miêu tả cuộc sống và thiên nhiên vùng đất phương Nam, qua đó thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa con người và thiên nhiên, giống như trong "Người lái đò sông Đà".
Cả hai tác phẩm đều cả ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và sự gắn bó của con người với môi trường sống của mình
1.6. "Tràng Giang" - Huy Cận
Liên hệ về miêu tả thiên nhiên: Bài thơ "Tràng giang" với hình ảnh sông nước mênh mông, sâu lắng có thể liên hệ với nhửng đoạn miêu tả dòng sông Đà thơ mộng, trữ tình trong "Người lái đò sông Đà." Cả hai tác phẩm đều thể hiện sự tinh tế và sâu sắc trong việc cám nhận vẻ đẹp thiên nhiên.
2. Phương pháp viết liên hệ dẫn chứng đạt điểm cao
2.1. Chọn dẫn chứng phù hợp và đa dạng
- Liên hệ trực tiếp: Chọn những tác phẩm hoặc đoạn văn có nội dung, chủ đề, hoặc phong cách nghệ thuật tương đồng hoặc có điểm tương phản rõ ràng với tác phẩm bạn đang phân tích.
- Đa dạng hóa nguồn dẫn chứng: Không chỉ giới hạn ở văn học Việt Nam mà có thể mở rộng sang văn học thế giới hoặc các thể loại văn học khác như thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết, bút ký, tùy bút.
2.2. Gioi thiêu ngắn gọn về tác phẩm liên hệ
- Tác giả và tác phẩm: Cung cấp thông tin ngắn gọn về tác giả và tác phẩm bạn sử dụng làm dẫn chứng.
- Nội dung chính: Tóm tắt ngắn gọn nội dung chính của tác phẩm hoặc đoạn văn bạn đang liên hệ để người đơc dễ hiểu hơn.
2.3. So sánh và đối chiếu chi tiết
- Điểm giống nhau: Phân tích những điểm giống nhau giữa hai tác phẩm về đề tài, chủ đề, phong cách nghệ thuật, hình tượng nhân vật, ngôn ngữ.
- Điểm khác nhau: Chỉ ra nhửng khác biệt trong cách miêu tá, cách thể hiện chủ đề hoặc cách xây dựng nhân vật.
2.4. Phân tích sâu sắc và có lập luận
- Phân tích chi tiết: Không chỉ dừng lại ở việc so sánh bề mặt, mà cần phân tích sâu sắc ý nghĩa, giá trị của các điểm tương đồng và khác biệt.
- Lập luận chặt chẽ: Cần có các lập luận rõ ràng, chặt chẽ để dẫn dắt người đọc hiểu rõ mối liên hệ và sự so sánh của bạn.
2.5. Liên hệ với bài học và ý nghĩa
- Rút ra bài học: Từ các điểm tương đồng và khác biệt, rút ra các bài học về giá trị nghệ thuật, thông điệp của tác giả hoặc những suy ngẫm về cuộc sống, con người.
- Tạo sự liên kết: Kết nối các liên hệ dẫn chứng này với luận điểm chính của bạn để làm rõ và củng cố quan điểm của bạn.
2.6. Sử dụng ngôn ngữ và cấu trúc linh hoạt
- Ngôn ngữ: Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm, hình ảnh và giàu sức gợi để làm nổi bật sự liên hệ và phân tích của bạn.
- Cấu trúc câu: Sử dụng các cấu trúc câu phong phú, linh hoạt để tránh lặp lại và tạo sự mạch lạc, trôi chảy cho bài viết.
CHÚ Ý:
Việc áp dụng những phương pháp trên sẽ giúp bạn viết phần liên hệ dẫn chứng một cách hiệu quá, làm rõ và phong phú thêm bài làm của mình, từ đó đạt điểm cao hớn trong các bài kiểm tra và bài thi văn học.
3. Ví dụ cụ thể
Đề bài: Phân tích hình tượng người lái đò trong "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân và liên hệ với hình tượng anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long.
Bài làm:
Trong tác phẩm "Người lái đò sông Đà," Nguyễn Tuân đã khắc họa hình ảnh người lái đò với sự kiên cường, dũng cám và trí tuệ vượt trội khi đối mặt với những thác ghềnh hiểm nguy của sông Đà.
Người lái đò hiện lên như một người anh hùng trong cuộc chiến với thiên nhiên, mỗi lần vượt thác là một lần khẳng định bản lĩnh và tài năng của mình. Tác giả đã sử dụng nhửng câu văn dài, nhiều hình ảnh so sánh, ẩn dụ để miêu tả sự hung bạo của dòng sông và sự tài tình của người lái đò.
Liên hệ với hình tượng anh thanh niên trong "Lặng lẽ \(\mathrm{Sa} \mathrm{Pa}\) của Nguyễn Thành Long, ta thấy một điểm tương đồng nổi bât là sư cống hiến thầm lăng cho công viêc. Anh thanh niên trên đỉnh núi Sa Pa, dù sống một mình trong cô đởn, vẫn miệt mài làm việc, yêu nghề và tận tâm với nhiệm vụ của mình.
Cả hai nhân vật đều là biểu tượng của những con người lao động giản dị nhưng có tấm lòng và tinh thần trách nhiệm cao cá.
Tuy nhiên, cách miêu tả của Nguyễn Thành Long trong "Lặng lẽ \(\mathrm{Sa} \mathrm{Pa}\) mang đậm chất thơ, nhẹ nhàng và sâu lắng hợn. Anh thanh niên được miêu tả trong khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, lãng mạn của \(\mathrm{Sa} \mathrm{Pa}\), tạo nên một hình ảnh đẹp đẽ, trữ tình.
Trong khi đó, người lái đò trong "Người lái đò sông Đà" lại được khắc họa trong bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ, dữ dội, tạo nên một hình ảnh mạnh mẽ, kiên cường.
Qua hai hình tượng này, ta thấy được sự tôn vinh của các tác giả đới với những con người lao động, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, họ vẫn luôn tận tụy và cống hiến hết mình.
Điều này không chỉ làm nởi bật giá trị nhân văn trong các tác phẩm mà còn truyền tái thông điệp sâu sắc về lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm.
ÔN và THI cấp tốc
NHỮNG Lợ ÍCH MÀ HỆ THỐNG CÁ NHÂN HÓA VIỆC HỌC CỦA EXAMON MANG LẠI
1: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng Tự học: 1 kỹ năng sẽ sử dụng cho việc phát triển bản thân suốt đời
2: Giúp học sinh hình thành Tư duy giải bài trước khi giải: Đây là kỹ năng giải quyết vấn đề giúp hs tự tin và có chính kiến của riêng mình
3: Công nghệ Al phân tích năng lực học sinh đề xuất hs Luyện tập những chỗ sai rút ngắn thời gian cải thiện điểm số: Hệ thống \(\mathrm{Al}\) bên dưới giúp phát hiện năng lực học sinh một cách chính xác từ đó có kế hoạch cải thiện năng lực nhanh chóng\(\mathrm{x}\)
Việc đi học thêm 1 lớp có 30 hs nhưng chỉ học duy nhất 1 bộ giáo trình là khó cho giáo viên vì mỗi học sinh đều có 1 năng lực khác nhau có học sinh giỏi TíCH PHÂN yếu XÁC SUẤT như Vậy học sinh đi học thêm sẽ mất cả X2 thời gian là điều không cần thiết, thay vì mình dùng \(1 / 2\) time tiết kiệm luyện thêm 1 phần VECTƠ giúp học sinh rút ngắn thời gian luyện tập và tăng hiệu quả học.
Với nỗi băn khoăn ấy đội ngũ founder Examon đã xây dựng nên 1 sản phẩm hỗ trợ học hiệu quả và cá nhân hóa việc học đến từng năng lực học sinh, cùng với sự hỗ trợ Gia sư Al sẽ giúp hs có trải nghiệm học tức thì và cải thiện ĐIỂM Số nhanh \(200 \%\)
Hệ thống Examon thiết kế hỗ trợ người học với 3 tiêu chí sau:
1: Rèn luyện khả năng tự học: Tự học luôn là yếu tố quan trọng quyết định
2: Học kỹ năng tư duy giải bài: Hầu hết học sinh hiểu bài nhưng không biết cách diễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này.
Hầu hết học sinh hiểu bài nhưng không cách nào diễn đạt cho bạn mình hiểu cái mình đang hiểu là do thiếu kỹ năng này
3: Học từ lỗi sai: Nên dành nhiều thời gian để khám phá lỗi sai của chính mình chính là phương pháp học nhanh nhất, học từ cái sai của mình và học từ cái sai của người khác là 1 kỹ năng rất cần thiết cho mọi sự phát triển.
Từ tiêu chí số \(\mathbf{3}\) Học từ lỗi sai đội ngũ chuyên môn đã nghiên cứu cách học và phát triển thành công công nghệ Al Gia sư Toán Examon với tính năng vượt trội hỗ trợ người học trong quá trình làm bài tập trên hệ thống đề thi Examon,
gia sư Al sẽ ghi lại tất cả các lỗi sai của bạn đưa về hệ thống trung tâm dữ liệu để phân tích nhằm phát hiện năng lực của từng học sinh từ đó đưa ra các đề xuất bài tập phù hợp với từng cá nhân nhằm giúp người học rút ngắn thời gian luyện tập những kiến thức bị hỏng hoặc yếu nhất của mình tiến đến cải thiện kỹ năng làm bài thi giúp nhanh cán mốc ĐIÊM SỐ mình mơ ước.